MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ cầu Bình Lợi có thể nhìn thấy các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Ảnh: TK

TPHCM: Cận cảnh cây cầu sắt 120 năm tuổi đang chờ quyết định bảo tồn

TRẦN KHANH LDO | 19/02/2020 15:52

Cầu sắt Bình Lợi (cầu cũ) bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) có chiều dài 1,3km, được đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sau sứ mệnh lịch sử hàng trăm năm và đã được thay thế bằng cầu sắt Bình Lợi mới năm 2019, hiện nay cầu sắt Bình Lợi cũ đang chờ các cơ quan chức năng xem xét xếp hạng và đưa vào bảo tồn.

Cầu sắt Bình Lợi cũ được khởi công xây dựng từ năm 1900, đến năm 1902 hoàn thành. Ảnh TK
Qua gần 120 năm tồn tại, cầu sắt Bình Lợi cũ cũng là nơi chứng kiến nhiều giai đoạn lịch sử. Ảnh TK
Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với với kết cấu vòm thép dài 275m. Ảnh TK
Phía Thủ Đức còn ba nhịp vòm thép có tuổi đời gần 120 năm tuổi. Ảnh TK 
Các thanh sắt thép của cầu vẫn còn khá vững chãi. Ảnh TK
Phần mố, trụ và nhịp ở hai đầu cầu vẫn còn nguyên vẹn sau thời gian dài sử dụng. Ảnh TK
Đến tháng 9.2019, cầu sắt Bình Lợi mới được khánh thành và nằm song song với cầu cũ. Ảnh TK

Mới đây, UBND TPHCM giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức xem xét, lập hồ sơ đề xuất xếp hạng đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ theo quy định.

Đồng thời, căn cứ quy mô bảo tồn và các quy định có liên quan để xem xét, quyết định phân cấp cho đơn vị chức năng trực thuộc. Việc xem xét này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thực hiện công tác quản lý, lưu giữ, bảo vệ. Qua đó phát huy đầy đủ giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học của các hạng mục được bảo tồn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn