MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Chất lượng không khí “tốt dần lên”, làm gì để duy trì?

MINH QUÂN LDO | 09/04/2020 16:24

Chất lượng không khí tại TPHCM đã cải thiện rõ rệt từ sau Tết Nguyên đán do hoạt động kinh doanh, sản xuất ngưng trệ, lượng phương tiện giao thông giảm quá nửa vì dịch COVID-19. Vấn đề đặt ra là sau dịch, TPHCM cần làm gì để không khí không ô nhiễm trở lại.

Vì sao chất lượng không khí tốt lên?

Những ngày qua, ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual hiển thị chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) ở TPHCM trung bình là 60, màu vàng - mức vừa phải.

Trên bản đồ chất lượng không khí toàn thành phố, màu vàng phủ khắp các điểm đo, xen kẽ nhiều khu vực hiển thị màu xanh - chất lượng không khí tốt.

Đường phố vắng bóng xe cộ, chất lượng không khí tại TPHCM cải thiện rõ rệt. Ảnh: Minh Quân

Vì sao chất lượng không khí tại TPHCM ngày càng tốt lên? Theo Trung tâm quan trắc môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dịch COVID-19 bùng nổ và lan rộng đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều nhà máy, khu công nghiệp đình trệ.

Đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) trước đây thường xuyên kẹt xe nhưng hai tháng nay rất thông thoáng. Ảnh: Minh Quân

Đặc biệt, trong suốt 2 tuần qua, Chính phủ liên tục khuyến cáo người dận hạn chế tối đa việc ra đường, TPHCM trở nên thông thoáng, vắng lặng chưa từng có.

Được nhận định là những nguồn phát thải lớn nhất, hàng trăm nhà máy ngưng xả thải, hàng triệu xe cộ bớt xả khói đã giúp chất lượng không khí tại TPHCM cải thiện đáng kể.

Cần sớm hạn chế xe cá nhân và kiểm soát khí thải xe máy

Vấn đề đặt ra là sau dịch, TPHCM cần làm gì để không khí không ô nhiễm trở lại. Theo ông Cao Tung Sơn – Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại TPHCM đến từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng.

Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi TPHCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người từ tỉnh thành khác mang vào); 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn.

Để giảm thiểu ô nhiễm, ông Sơn cho rằng cơ quan chức năng phải kiểm soát được nguồn ô nhiễm. Trong đó, thành phố cần sớm kiểm soát khí thải xe máy và giảm lượng xe cá nhân.

Đối với hoạt động công nghiệp, ông Cao Tung Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí của các nhà máy, xí nghiệp và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra giám sát các nguồn thải mà đặc biệt là các nguồn thải lớn phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu quan trắc về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát.  Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn.

Việc hạn chế xe cá nhân và kiểm soát khí thải xe máy sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí tại TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay, Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM.

Đối tượng nghiên cứu là tất cả các loại xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào các hãng sản xuất). Trong đó, các khảo sát và nghiên cứu sẽ đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn, phân tích những hoạt động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải tới người dân, cơ quan quản lý...

Đây là cơ sở để UBND TPHCM đề xuất Thủ tướng cho phép TPHCM triển khai thí điểm việc kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. 

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, hiện Sở đã xây dựng Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. UBND TPHCM cũng đã cơ bản thống nhất dự thảo của đề án này và Sở GTVT đang phối hợp nghiên cứu, bổ sung để hoàn chỉnh trước khi trình HĐND TPHCM tại kỳ họp thường niên giữa năm 2020.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn