MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm đầu Quốc lộ 22 tại nút giao An Sương. Ảnh: Anh Tú

TPHCM chi 7.100 tỉ đồng mở rộng đường cửa ngõ Tây Bắc lên 60m, 8 làn xe

MINH QUÂN LDO | 16/05/2024 09:21

TPHCM - Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM) dài 9,1km sẽ mở rộng lên 60m đáp ứng 8 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỉ đồng theo hình thức BOT.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM), bước đầu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sở GTVT TPHCM sẽ chi gần 5,4 tỉ đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá gần 5 tỉ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Quốc lộ 22 nằm ở cửa ngõ Tây Bắc và là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) - cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, tuyến đường này mỗi bên chỉ có 2 làn ôtô và 1 làn xe máy. Những năm gần đây, vận chuyển hàng hóa từ khu vực TPHCM và tỉnh Tây Ninh tăng nhanh dẫn đến ùn tắc và gia tăng tai nạn giao thông.

Quốc lộ 22 hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Cách đây 10 năm, nhiều nhà đầu tư đã đề xuất triển khai mở rộng Quốc lộ 22 lên 60m theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa thể triển khai và đến năm 2017, Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho triển khai hợp đồng BOT trên đường hiện hữu.

Năm 2023, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.

Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM) dài 9,1km theo hình thức BOT.

Đoạn Quốc lộ 22 này sẽ được mở rộng lên 60m đáp ứng 8 làn xe, trên tuyến xây dựng một số cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, nút giao Nguyễn Văn Bứa…

Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 2.409 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ tham gia dự án với tỉ lệ 50% chủ yếu để giải phóng mặt bằng, 50% còn lại do nhà đầu tư thu xếp để thi công phần xây lắp.

Theo kế hoạch từ nay đến quý III/2025, dự án mở rộng Quốc lộ 22 sẽ thực hiện các bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành sau 3 năm.

Quốc lộ 22 cần sớm mở rộng để giảm ùn tắc và đồng bộ kết nối giao thông. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện điểm đầu Quốc lộ 22 là nút giao An Sương đã đầu tư hoàn thành với quy mô 3 tầng (cầu vượt, mặt đất, hầm chui).

Ngoài ra, TPHCM đã trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 51km, tổng vốn khoảng 19.600 tỉ đồng theo hình thức BOT.

Điểm đầu cao tốc giao với đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi (TPHCM), điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). TPHCM dự kiến khởi công cao tốc năm 2025, hoàn thành năm 2027.

Do đó, việc sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 để đồng bộ kết nối giao thông là cần thiết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn