MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt số 03 - một trong ba tuyến xe buýt thí điểm đạt chuẩn về phương tiện và cung cách phục vụ. Ảnh: M.Q

TPHCM có 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu đạt chuẩn phương tiện và cung cách phục vụ

MINH QUÂN LDO | 01/12/2017 11:51
Ngày 1.12, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM thí điểm 3 tuyến xe buýt đạt chuẩn về phương tiện và cung cách phục vụ.

Ông Trần Chí Trung – GĐ Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết, từ ngày 1.12.2017 đến ngày 28.2.2018, triển khai thí điểm “tuyến xe buýt điểm” trên tuyến xe buýt số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), tuyến xe buýt số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) và tuyến xe buýt số 33 (Bến Xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc Gia).

Ông Nguyễn Văn Triệu - GĐ Hợp tác xã vận tải 19/5, cho biết trên tuyến buýt số 03 có tổng cộng 26 xe (loại xe 47 chỗ), tuyến buýt số 18 có 24 xe (loại 60 chỗ ngồi và đứng), tuyến buýt số 33 có tổng cộng 50 xe (loại xe 68 chỗ ngồi và đứng). Tổng kinh phí đầu tư 3 tuyến xe buýt 235 tỷ đồng. Trong đó, có 74 xe buýt hoạt động trên tuyến buýt số 18 và 33 được sử dụng khí nén thiên nhiên, thay thế xe buýt chạy dầu diesel.

Tài xế trên xe buýt kiểu mẫu chỉ được đón - trả khách tại các trạm dừng và khi dừng hẳn, không sử dụng điện thoại khi lái xe.

Theo ông Trung, 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu đảm bảo đúng giờ xuất phát và giờ đến bến, có wifi miễn phí và GPS giám sát hành trình.

Đối với tài xế và tiếp viên trên 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu phải bảo đảm quy tắc về sự thân thiện và tận tình. Xe chỉ được đón - trả khách tại các trạm dừng và khi dừng hẳn; không sử dụng điện thoại khi lái xe. Lái xe và tiếp viên phải giữ vệ sinh phương tiện, không tỏ thái độ phân biệt đối xử với hành khách được miễn phí đi xe buýt như người khuyết tật, người cao tuổi hoặc đối tượng được giảm phí (học sinh, sinh viên...).

Đặc biệt, tài xế tiếp viên phải có trách nhiệm thông báo để cơ quan chức năng bắt giữ ngay những đối tượng lừa đảo, móc túi; có quyền từ chối vận chuyển hành khách gây mất trật tự trên xe, vận chuyển hàng cấm, chất dễ gây cháy nổ hoặc động vật sống...

TPHCM đang nỗ lực xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện nhằm thu hút thêm người sử dụng.

“Mục tiêu hàng đầu của những tuyến xe mẫu này là phải phục vụ tốt nhất cho người dân, chứ không đơn thuần là chỉ cung cấp những gì mình có. Từ đó nhằm tạo ra điểm nhấn, lan tỏa ra những tuyến xe khác và cũng giúp cải thiện hình ảnh của xe buýt đối với người dân thành phố", ông Trung nói.

Sau thời gian thí điểm 3 tháng, Sở GTVT sẽ đánh giá lại toàn diện hệ thống xe buýt và trình chính quyền thành phố xem xét, ban hành quy định cũng như tiêu chí mới cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở GTVT, sau nhiều năm giảm sút, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt đang tăng dần và thống kê từ đầu năm tới nay đã đạt 230 triệu lượt hành khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn