MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Tân (TPHCM). Ảnh: M.Q

TPHCM đấu tranh với nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN

MINH QUÂN LDO | 19/02/2019 20:21
Năm 2019, chính quyền TPHCM kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Chiều 19.2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ CCHC năm 2019.

Theo UBND TPHCM, năm 2018, tổng số hồ sơ các sở - ban - ngành, quận huyện, phường xã thị trấn tiếp nhận là hơn 14,2 triệu hồ sơ.

Trong số hồ sơ đã giải quyết, có 99,52% hồ sơ đúng hạn, chỉ 0,48% hồ sơ giải quyết trễ hạn (hơn 68.000 hồ sơ). Hồ sơ trễ hạn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp…

Trong số hồ sơ trễ hạn, có hơn 61.000 hồ sơ đã làm thư xin lỗi, còn hơn 7.000 hồ sơ chưa gửi thư xin lỗi (chiếm tỉ lệ 10,26%).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2019, TPHCM xác định là năm đột phá về CCHC.

Do đó, trong năm nay, 100% sở - ban - ngành, quận huyện, phường xã thị trấn triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân và DN. Đồng thời, 100% quận huyện, phường xã, thị trấn triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh để xử lý những tồn tại, hạn chế.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, CCHC phải sâu sắc và đụng chạm đến con tim của công chức và người dân. Cán bộ phải nhận thức được rằng khi thấy người dân đến làm hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phải xếp hàng lâu thì phải cảm thấy bức xúc và từ đó tìm cách giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng.

“Cán bộ phải coi việc người dân còn vất vả trong khi đi làm hồ sơ TTHC là nhiệm vụ chính trị chưa hoàn thành" - ông Nhân nói và cho biết thành phố coi sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo đánh giá cán bộ, công chức, từ đó làm cơ sở để thực hiện trả thu nhập tăng thêm.

Tiếp thu ý kiến, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, năm 2019, chính quyền TPHCM kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TPHCM về việc xin lỗi người dân và DN về hồ sơ trễ hẹn. “Thành phố nói không với thái độ vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện” – ông Tuyến khẳng định.

Dịp này, thủ trưởng 29 sở - ban - ngành và Chủ tịch UBND 24 quận, huyện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2019.

Trong đó, đạt tỷ lệ trên 80% ý kiến hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc,...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn