MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kẹt xe thường xuyên xảy ra tại nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình, TPHCM) Ảnh: Ngọc Tiến

TPHCM: Đề xuất 30.000 tỉ đồng làm đường trên cao kết nối đô thị Bắc - Nam

MINH QUÂN LDO | 18/05/2021 18:53
Tuyến đường trên cao từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh dài 14,1 km với 4 làn xe được đề xuất đầu tư 30.000 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh.

Theo Sở GTVT TPHCM, quy hoạch phát triển giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TPHCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7 km. Tuy nhiên đến nay chưa có tuyến nào được triển khai.

Đường trên cao bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa -Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đề xuất mới, kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 (theo quy hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam.

Đồng thời, tuyến cũng kết nối với đường Vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc TPHCM (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TPHCM (quận 1, 3, 4), khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.

Tuyến đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Toàn tuyến có chiều dài 14,1 km, chiều rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m.

Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng, được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Sở GTVT TPHCM nhận định trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT giai đoạn hiện nay là phù hợp.

Sở kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND kêu gọi đầu tư và phát triển đường trên cao theo hai phương án.

Phương án 1: Giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án (lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.

Phương án 2: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cũng đã đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT.

Tuyến đường dài 21,5 km, quy mô 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức) đi trùng quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12), tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn