MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Áp lực vì công việc quá tải dẫn đến cán bộ, công chức nghỉ việc ở TPHCM. Ảnh: Phương Ngân

TPHCM đề xuất 7 nhóm giải pháp ngăn công chức, viên chức nghỉ việc

MINH QUÂN LDO | 23/10/2023 20:02

TPHCM – Tăng thu nhập, tạo cơ hội thăng tiến, tạo động lực làm việc, giảm áp lực công việc, hỗ trợ nhà ở, cải thiện môi trường công sở, tăng cường đào tạo và bồi dưỡng - 7 nhóm giải pháp TPHCM đề xuất nhằm kéo giảm tỉ lệ công chức, viên chức nghỉ việc.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ báo cáo tình hình thôi việc và tuyển dụng mới đối với công chức, viên chức.

Thống kê trong 5 tháng, từ 1.5.2023 đến 30.9.2023, có 23 cán bộ, công chức và 179 viên chức TPHCM nghỉ việc. Trước đó, từ ngày 1.1.2020 đến ngày 30.6.2022, TPHCM có 6.177 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc (gồm 676 cán bộ, công chức và 5.501 viên chức).

Phân tích nguyên nhân, UBND TPHCM nhìn nhận có 5 yếu tố chính tác động đến việc cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, gồm: Chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ; cơ hội thăng tiến; áp lực công việc; tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống; văn hóa công sở.

Để kéo giảm tỉ lệ thôi việc, đồng thời khuyến khích tinh thần nỗ lực, phấn đấu, gắn bó lâu dài của cán bộ, TPHCM đang nghiên cứu xây dựng “Đề án về chính sách, giải pháp tạo động lực và giữ chân cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bộ máy chính quyền đô thị thành phố” với 7 nhóm giải pháp.

Về tăng thu nhập: Tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế, chính sách đặc thù, tăng định mức chi hoạt động cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thực hiện cơ chế khoán biên chế, số lượng người làm việc gắn với nâng cao tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Về tạo cơ hội thăng tiến: Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo hướng thi tuyển cạnh tranh, làm tốt công tác quy hoạch gắn với luân chuyển, đưa về cơ sở để rèn luyện, nâng cao năng lực để tạo nguồn lãnh đạo, quản lí trẻ tuổi.

Về giảm áp lực công việc: Phân bổ biên chế số lượng người làm việc phù hợp với khối lượng công việc và đặc thù của địa phương; tăng cường thuê dịch vụ và nhân sự quản lí; đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực công gắn với thí điểm mô hình làm việc không cần có mặt trực tiếp tại cơ quan.

Về tạo động lực làm việc: Có các giải pháp về chính sách khuyến khích, bảo vệ và khen thưởng cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Về tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung nguồn nhân lực cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm: Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức; đồng thời đẩy mạnh thu hút nhân lực đăng ký học tập và tham gia tuyển dụng vào khu vực công đối với các lĩnh vực trọng điểm đang thiếu nhân lực.

Về chính sách nhà ở và hỗ trợ tiếp cận nhà: Có các giải pháp về tạo cơ hội mua nhà ở xã hội và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tạo lập nhà ở.

Về nâng cao chất lượng văn hóa công sở, cải thiện môi trường công vụ: Tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị và thường xuyên giao lưu, gặp gỡ, đối thoại để các cấp lãnh đạo, quản lí có cơ hội lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời động viên, hỗ trợ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn