MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt TPHCM đang bị đánh giá là chưa thuận tiện để sử dụng. Ảnh: Minh Quân

TPHCM đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini dưới 17 chỗ

MINH QUÂN LDO | 09/07/2020 08:22
6 tuyến xe buýt mini loại dưới 17 chỗ với giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm.

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho TPHCM thí điểm đề án tổ chức dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp ứng dụng công nghệ.

Theo Sở GTVT TPHCM, phương tiện sử dụng là ôtô dưới 17 chỗ, không có chỗ đứng, giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm.

Dự kiến có 6 tuyến xe buýt mini được thí điểm hoạt động giữa các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông trên địa bàn thành phố, kết nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các tuyến xe buýt khác.

Về hình thức bán vé, hành khách sẽ cài phần mềm Godee trên điện thoại di động để chọn giờ đi, đặt ghế ngồi và thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt (thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa và ví điện tử). Xe buýt chỉ dừng lại đón tại trạm khi khách đặt ứng dụng trước để tiết kiệm thời gian cho lộ trình.

Sở GTVT TPHCM đánh giá, đặc thù của đô thị TPHCM có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, kết nối nhiều khu dân cư, khu đô thị vệ tinh người dân khó tiếp cận giao thông công cộng. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe buýt nhỏ là phù hợp với thực tiễn.

Việc mở các tuyến buýt hoạt động không trợ giá từ ngân sách cũng phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển giao thông vận tải công cộng, kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, giá vé doanh nghiệp đề xuất cũng đảm bảo tính cạnh tranh, không ảnh hưởng đến các tuyến buýt hiện hữu mà còn giúp tăng kết nối và mở rộng độ bao phủ của mạng lưới xe buýt thành phố.

Việc thí điểm hệ thống xe buýt mini tại TPHCM nằm trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Mục tiêu đến năm 2025 vận tải công cộng đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố và 25% nhu cầu đi lại vào năm 2030.

Trong giai đoạn 2021-2030, tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến là 393.792 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 47.644 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn từ xã hội hóa hoặc vốn ODA.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn