MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Điểm mặt các dự án thi công chậm tiến độ làm khổ dân

MINH QUÂN LDO | 31/05/2020 16:47
Nhiều dự án trọng điểm tại TPHCM chậm tiến độ kéo theo hệ lụy ngập nước và kẹt xe làm khổ người dân.

Những năm qua, đường Nguyễn Hữu Cảnh được xem lại “rốn ngập” của TPHCM. Trước tình cảnh đó, thành phố đã chi 473 tỉ đồng để thực hiện “Dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh”  từ ngã tư giao với đường Tôn Đức Thắng đến dạ cầu Sài Gòn, đi qua địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh. Trong đó, khoảng 70 tỉ đồng đầu tư hệ thống thoát nước. Thời gian thi công 14 tháng, đến cuối năm 2020 hoàn thành.

Rào chắn thi công trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Minh Quân
“Lô cốt” trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Minh Quân

Theo ghi nhận ngày 31.5, việc triển khai thi công các gói thầu trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh của các nhà thầu khá trầm lắng, mặc dù tiến độ đã rất gấp. Trên đường Điện Biên Phủ, nhà thầu triển khai hệ thống thoát nước nhưng tiến độ rất chậm. Hai rào chắn được khoanh lại đã mấy tháng nay nhưng tiến độ thi công chưa tiến triển nhiều. Các rào chắn án ngữ trên phần đường xe máy, vào giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông.

Trước đó, ngày 20.5 cơn mưa lớn đổ xuống trong gần 1 giờ khiến nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập cục bộ, giao thông khó khăn.

Một người dân bị té ngã vì đường ngập nước dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Minh Quân

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã phải có văn bản đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh việc thi công dự án. Theo Sở GTVT, thành phố đã vào mùa mưa, việc sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh càng phải đẩy nhanh, thi công "cuốn chiếu" để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.

Trong đó với đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư phải hoàn thành trước ngày 2.9. Còn hệ thống thoát nước trên đường Điện Biên Phủ, đường Phú Mỹ hẻm 23, cũng phải hoàn thành trong tháng 10 năm nay.

Trong khi đó, nút giao thông An Sương (quận 12) là một điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. Năm 2017, thành phố chi 514 tỉ đồng để xây dựng 2 hầm chui N1 (hướng TPHCM đi Tây Ninh) và N2 (từ Tây Ninh về TPHCM). Mỗi hầm có 2 làn xe gồm 1 làn ô tô và 1 làn xe hỗn hợp.

Nhánh N1 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 3.2018, dự kiến tháng 10.2018 sẽ hoàn thành nhánh N2. Tuy nhiên, dự án bị đình trệ một thời gian do vướng mặt bằng.

Ùn tắc giao thông ở dự án hầm chui An Sương. Ảnh: Minh Quân

Ghi nhận ngày 31.5 cho thấy, công trường vẫn còn rất ngổn ngang. Nhánh N2 phía đường Trường Chinh cơ bản hoàn thành phần thô, đường hầm chui đã đào xuyên qua dưới cầu vượt An Sương.

Tuy nhiên, phía hướng QL22 vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Một phần nửa đường được rào chắn để thi công hầm chui, tuy nhiên không khí thi không khá vắng lặng.

Vào giờ cao điểm buổi sáng, hàng nghìn phương tiện từ hướng Hóc Môn, quận 12 đổ về trung tâm phải xếp hàng chen nhau qua khu vực này. Vị trí rào chắn nằm trước cổng bến xe An Sương, mỗi lần phương tiện từ trong bến đi ra tạo thành dòng xe ùn tắc, người đi đường phải nhích từng tí một.

Quá sốt ruột vì dự án chậm tiến độ, Sở GTVT TPHCM đã ra “tối hậu thư” đề nghị chủ đầu tư hoàn thành nhánh N2 trước 15.7 và hoàn thành toàn bộ công trình này trước 2.9. 

Một trong những dự án quan trọng khác là mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa. Đây là dự án giao thông trọng điểm nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án này đã lên kế hoạch từ 2 năm nay nhưng hiện vẫn “đứng hình” vì vướng giải phóng mặt bằng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND quận Tân Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công trong thời gian sớm nhất. Nếu có khó khăn vướng mắc, UBND quận báo cáo UBND TPHCM xem xét giải quyết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn