MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) ngưng thi công nửa năm qua vì vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Dự án cầu Long Kiểng chậm tiến độ 20 năm

MINH QUÂN LDO | 10/07/2020 19:51
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết dự án cầu Long Kiểng đã chậm tiến độ 20 năm. Có cụ bà lúc dự án được thực hiện, bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu Long Kiểng.

Chiều ngày 10.7, phiên họp HĐND TPHCM bước vào phiên báo cáo giám sát và thảo luận các chương trình trọng điểm về giao thông ở TPHCM.

Ông Nguyễn Tấn Tuyến - Phó ban Đô thị HĐND TPHCM cho biết, việc thực hiện nhiều dự án giao thông còn chậm tiến độ. Một số dự án khởi công đã lâu nhưng kéo dài đến nay chưa xong như cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú)...

Theo đại biểu Lê Minh Đức, trong giai đoạn 2016-2020, TPHCM dự kiến đầu tư 172 dự án nhưng chỉ hoàn thành 37 dự án (đạt 21,5%). Trong giai đoạn 2018-2020, đầu tư 85 dự án, nhưng đến nay chỉ có 14 dự án hoàn thành (16%).

“Một số dự án đang triển khai phải dừng lại như dự án cầu Nam Lý (quận 9), khởi công tháng 10.2016 và dự kiến 1,5 năm xong nhưng phải dừng lại 2 năm để chờ giải phóng mặt bằng làm đường dẫn lên ở hai đầu cầu. Sự chờ đợi này dẫn tới tình cảnh cầu chờ đường và đường lại chờ cầu” - ông Đức nêu.

Chỉ ra công trình cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đã duyệt dự án gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kể hôm bà xuống giám sát, thấy nhiều nhà dân trước kia ở vị trí mặt tiền đường, bây giờ biến thành những căn nhà dưới gầm cầu. Việc đi lại, sinh hoạt vô cùng khó khăn.

“Có cụ bà lúc dự án được thực hiện, bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu” – bà Lê chia sẻ.

Người dân mong mỏi đi trên cầu Long Kiểng mới vì cầu cũ xuống cấp, không an toàn. Ảnh: Minh Quân

Trả lời các đại biểu, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông cho biết, cầu Long Kiểng 20 năm chưa xong do điều chỉnh nhiều lần và vướng mắc lớn nhất là địa phương chưa giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ông Lương Minh Phúc cũng cam kết, nếu huyện Nhà Bè bàn giao mặt bằng thì việc thi công cầu Long Kiểng chỉ khoảng 12 tháng là xong.

Cầu Long Kiểng cũ hiện xuống cấp trầm trọng và thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Ông Phúc đề xuất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương. “Nếu người đứng đầu địa phương mà nhiệt tâm, làm có trách nhiệm thì việc chạy rất nhanh. Kinh nghiệm ở nhiều dự án  thành công cho thấy điều đó” - ông Phúc kiến nghị.

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GVT TPHCM cũng thừa nhận các dự án ở TPHCM chậm tiến độ hầu hết là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng làm quá chậm. Ông Lâm cho rằng vai trò của người đứng đầu quận huyện rất quan trọng trong việc giải phóng mặt bằng. “Thời gian qua, huyện Hóc Môn tập trung tháo gỡ vướng mắc ở công trình hầm chui An Sương đã đẩy nhanh tiến độ dự án, có thể hoàn thành cuối năm nay” – ông Lâm dẫn chứng.

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới được khởi công ngày 9.8.2018, dự kiến hoàn thành 17.11.2019. Cầu dài 318m, đường dẫn hai đầu dài 661m, mặt cầu và đường dẫn rộng 15m, tổng mức đầu tư là 557 tỉ đồng. Có chiếc cầu mới này sẽ giúp cải thiện việc đi lại của người dân, kết nối giao thông giữa TPHCM với tỉnh Long An. Tuy nhiên cầu này đã tạm ngưng thi công nửa năm nay do vướng mặt bằng.

Cầu Long Kiểng cũ là cầu sắt, đã xuống cấp, tải trọng thấp. Tháng 1.2019 một nhịp cầu này đã bất ngờ sập khi xe ben trọng tải lớn chạy qua, sau đó Sở GTVT đã cho khôi phục sửa chữa cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn