MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quảng cáo trên xe buýt dự kiến thu về hơn trăm tỉ đồng mỗi năm nhưng còn khoảng 1.200 xe buýt trên địa bàn TPHCM chưa thu hút được quảng cáo. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Giảm giá quảng cáo trên xe buýt để thoát "ế"

MINH QUÂN LDO | 21/06/2020 17:28

Sau 4 lần liên tiếp đấu giá quảng cáo trên xe buýt thất bại, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất phương án giảm giá để thu hút doanh nghiệp.

Theo ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, năm 2016, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt và thu về gần 15 tỉ đồng.

Tiếp đó, đợt đấu thầu năm 2017, có một công ty quảng cáo Nhật Bản trúng gói thầu quảng cáo trên 492 xe buýt với chi phí 162 tỉ đồng trong ba năm.

Với khoảng 1.200 xe buýt còn lại, nếu đấu giá thành công dự kiến thu về 135 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trải qua 4 lần đấu giá quảng cáo xe buýt tiếp theo đều thất bại.

Lý giải cho việc thất bại quảng cáo trên xe buýt, ông Hưng cho biết, việc quảng cáo trên xe buýt có nhiều thay đổi với nhiều công nghệ khác nhau, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời bằng màn hình LED. Loại hình quảng cáo này có lợi thế quảng cáo được nhiều sản phẩm, xuất hiện được nhiều lần nên quảng cáo trên xe buýt bị lép vế.

Theo ông Võ Khánh Hưng, trong lần đấu thầu gần nhất vào tháng 12.2019, Sở GTVT TPHCM đã chia ra làm nhiều gói thầu khác nhau nhưng đấu thầu vẫn thất bại. Sau đó, Sở GTVT đề xuất giảm giá để thu hút nhà đầu tư. Hiện nay, phương án giảm giá đang xin ý kiến của UBND TPHCM.

Theo ông Nguyễn Quý Cáp - Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, giá cao và cách thức thực hiện không hợp lý mới là nguyên nhân chính khiến các gói thầu quảng cáo xe buýt ở TPHCM “ế” mãi không có người mua.

Ông Cáp cho rằng sản phẩm hiện nay thay đổi liên tục nên khách hàng chỉ có nhu cầu dán quảng cáo trong vòng vài tuần, cùng lắm là vài tháng. Nói nhu cầu quảng cáo ngoài trời giảm nhưng không có nghĩa là không có. Thực tế các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển sang quảng cáo trên taxi vì số lượng lớn, giá mềm, việc ký kết thực hiện trực tiếp với chủ phương tiện nên nhanh chóng và thay đổi dễ dàng.

Ngoài ra, mức giá TPHCM đưa ra quá cao. Cuối cùng, theo ông Cáp đánh giá gói thầu số 1 mà doanh nghiệp Nhật Bản trúng thầu là gói có vị thế tuyến tốt nhất, các gói thầu còn lại “xương xẩu” hơn nhiều.

Đồng tình, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, cho rằng thời buổi kinh tế thị trường, cần dựa theo cung - cầu mà quyết định giá. Nếu cung nhiều mà cầu ít thì nên linh hoạt giảm giá phù hợp theo thị trường, theo từng thời điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn