MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công hạng mục hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phạn Thúc Duyện. Ảnh: Anh Tú

TPHCM hoàn thành 4 dự án hơn 9.000 tỉ đồng, giải cứu kẹt xe cửa ngõ năm 2024

MINH QUÂN LDO | 02/01/2024 07:09

TPHCM - Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Dương Quảng Hàm, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng hoàn thành năm 2024 giúp giảm ùn tắc các cửa ngõ ở thành phố.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dài hơn 4 km, nằm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công tháng 12.2022 với tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng.

Tuyến có đường chính rộng 25-48m, 6 làn xe, vận tốc 50 km/h, cùng hai đường nhánh quy mô 3 - 4 làn. Trên tuyến có một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe, ở trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, dự án làm 2 hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (dài 42m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35m, 2 làn xe).

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư), các gói thầu xây lắp của dự án sẽ được thi công đồng loạt từ đầu năm nay, sau khi một số hạng mục đã triển khai trong năm 2023.

Hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện sẽ hoàn thành tháng 7.2024. Ảnh: Anh Tú

Theo đó, gói thầu số 9 - hầm chui gần nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện hiện đạt khoảng 50% khối lượng, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7 năm nay.

Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, ngoài kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất còn tạo trục đường mới tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực, vốn đã quá tải nhiều năm.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) khởi công năm 2020 với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng. Dự án làm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, ba làn xe. Phía trên, dự án làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ kết nối.

Công trình dự kiến hoàn thành sau 2 năm nhưng do vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) đến nay dự án mới đạt hơn 40% khối lượng.

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Anh Tú

Sau khi các vướng mắc này được tháo gỡ, dự án đang được tập trung thi công. Trong đó, nhánh hầm chui HC2 (hướng đi Quốc lộ 1) đã hoàn thành hơn 70%, thi công xong các đốt hầm hở, sắp tới thi công 3 đốt hầm kín. Dự kiến nhánh hầm chui HC2 sẽ được hoàn thành thông xe giữa năm nay.

Còn nhánh hầm HC1 (hướng đi về Phú Mỹ Hưng) hiện thi công đạt 20% khối lượng, hoàn thành thông xe cuối năm 2024.

Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết nút giao ùn tắc trên đường Nguyễn Văn Linh với Nguyễn Hữu Thọ, khu vực cầu kênh Tẻ ở Quận 7, tăng kết nối khu Nam TPHCM với các tỉnh miền Tây.

Mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý

Đường Tân Kỳ Tân Quý là một trong những tuyến huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, kết nối các huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô thành phố. Tuyến đường hiện rộng 8-10m, thường xuyên ùn ứ do lưu lượng xe qua đây đông đúc.

Dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý lên 30m (từ đường Bình Long đến đường Mã Lò) với tổng chiều dài 1,98km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.232 tỉ đồng (trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 995 tỉ đồng do quận Bình Tân thực hiện) khởi công tháng 3.2023. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cuối năm 2024.

Đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý được mở rộng lên 30 m. Ảnh: Anh Tú

Ngoài đoạn này, Sở GTVT TPHCM đang lên kế hoạch mở rộng các đoạn còn lại của đường Tân Kỳ Tân Quý. Trong đó, mở rộng đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn dài 636 m lên 30 m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.345 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2027. Mở rộng đoạn từ đường Bình Long đến Lê Trọng Tấn tổng vốn khoảng 4.100 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Mở rộng đường Dương Quảng Hàm

Đường Dương Quảng Hàm là một trong trục giao thông chính ở quận Gò Vấp, thường xuyên ùn tắc do đường nhỏ hẹp.

Dự án án mở rộng tuyến đường này dài gần 2,5km, từ Công viên Văn hóa đến đường ray xe lửa, giáp quận Bình Thạnh. Tuyến được mở rộng từ 7-8m lên 32m, 6 làn xe cùng xây dựng đồng bộ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh...

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.300 tỉ đồng, trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.750 tỉ đồng do quận Gò Vấp thực hiện.

Đường Dương Quảng Hàm đang mở rộng lên 32 m. Ảnh: Anh Tú

Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, ngoài giảm kẹt xe cho khu vực sẽ giúp kết nối đồng bộ với các trục đường khác như Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn, Lê Đức Thọ. Công trình khi hoàn thành cũng tạo thuận lợi cho người dân ở khu vực kinh doanh, buôn bán.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn