MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực dự kiến đề xuất xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast cung cấp

TPHCM hoàn thiện đề án cảng gần 129.000 tỉ đồng trình Thủ tướng Chính phủ tháng 11

Huyền Trân LDO | 18/10/2023 12:37

TPHCM đang khẩn trương lấy ý kiến góp ý hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến trong tháng 11.2023. Đây được xem là dự án siêu cảng của TPHCM, với tổng vốn đầu tư gần 129.000 tỉ đồng (khoảng 5,5 tỉ USD).

Ngày 18.10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cảng cho Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào ngày 19.10.

Sau hội nghị lần này, Tổ Công tác thực hiện đề án do Sở GTVT làm Tổ trưởng tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh đề án gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục lấy ý kiến.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến trong tháng 11.2023.

Theo nghiên cứu ban đầu của đơn vị tư vấn, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm biệt lập ở cù lao Phú Lợi, thuộc vùng chuyển tiếp của Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Tổng diện tích cảng khoảng 571 ha (chiếm 0,8% của huyện), bao gồm 90 ha đất cù lao rừng phòng hộ ven biển và 481 ha diện tích mặt nước.

Nếu được Chính phủ duyệt, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ từ năm 2024. Theo tiến độ dự kiến, siêu cảng sẽ hoạt động từ 2027 với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Cần Giờ được đánh giá có lợi thế nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và sở hữu tuyến luồng đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới (250.000 tấn).

Cảng này nhắm đến khai thác thị trường trung chuyển quốc tế đang bị bỏ ngỏ tại Việt Nam, trong khi các cảng tại Đông Nam Á nắm giữ 28% tổng lượng hàng trung chuyển quốc tế toàn cầu, theo số liệu năm 2021.

Trong tương lai, TPHCM kì vọng đưa Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, các hãng tàu sẽ tiết kiệm ít nhất 1/4 chi phí nhiên liệu khi chọn Cần Giờ thay vì Singapore để trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Campuchia, Philippines nhờ rút ngắn hải trình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn