MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao ngày 21.12.2022. Ảnh: Anh Tú

TPHCM khai thác thương mại metro số 1, khởi công metro số 2 trong năm 2023

MINH QUÂN LDO | 04/01/2023 06:00

TPHCM - Tuyến metro số 1 đang được triển khai các bước chạy thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023. Tuyến metro số 2 cũng sẽ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật trong năm nay để có mặt bằng khởi công các gói thầu chính vào năm 2025.

Metro số 1 hoàn thành 6 trong 8 quy trình thử nghiệm

Vừa qua, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành chạy thử nghiệm đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến Bình Thái với lộ trình 9 km trong 30 phút.

Sự kiện này đánh dấu dự án metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang bước thử nghiệm tàu cùng hệ thống cơ điện trên tuyến chính.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), việc chạy thử tàu này thuộc bước thứ 6 trong quy trình 8 bước thử nghiệm trước khi metro số 1 khai thác thương mại chính thức cuối năm nay.

Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú

Trong thời gian tới, MAUR cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đẩy nhanh công tác lắp đặt các thiết bị để tiến tới chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. Các bước thử nghiệm tàu cùng toàn bộ hệ thống liên quan như vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu kết hợp hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

"Dự kiến việc chạy thử nghiệm bước 7, bước 8 của dự án metro số 1 được thực hiện vào quý 1 và quý 2 năm 2023" - ông Hiển nói.

Để người dân dễ dàng tiếp cận metro số 1, lãnh đạo MAUR cho biết, trong năm nay sẽ xây dựng 9 cầu bộ hành bắc qua xa lộ Hà Nội tại 9 nhà ga trên cao. Các cây cầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng thời điểm đưa metro số 1 vào khai thác.

Ngoài ra, bên trong mỗi nhà ga metro đều có thiết kế khoảng 1.500 m2 diện tích để làm bãi đỗ xe máy, dự kiến có thể chứa được khoảng 500 chiếc/bãi.

Bên cạnh đó, sắp tới Sở GTVT sẽ triển khai đề án tăng cường kết nối xe buýt với các nhà ga metro số 1. Trong đó, sẽ mở mới và điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến xe buýt nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nhà ga metro thuận lợi hơn.

Các nhà ga trên cao tuyến metro số 1 sẽ có bãi giữ xe máy, cầu bộ hành cho hành khách. Ảnh: MAUR

Về cơ chế tài chính cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành metro số 1, lãnh đạo MAUR cho biết, Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, bổ sung 268 tỉ đồng vốn điều lệ cho công ty này.

Sau khi được Chính phủ thông qua, HĐND và UBND TPHCM sẽ có thủ tục tăng vốn điều lệ để duy trì hoạt động công ty, phục vụ công tác vận hành, chuyển giao công nghệ…

Khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện có tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt hơn 85%. Dự án đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 251.000 m2 với gần 600 trường hợp bị ảnh hưởng.

Vướng mắc chính của dự án nằm ở quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù. UBND quận 3 đã trình phương án bồi thường mới nhưng chưa được UBND TPHCM phê duyệt nên chưa đủ cơ sở để tiến hành bồi thường, thu hồi mặt bằng và giao cho chủ đầu tư.

Hiện chủ đầu tư kiến nghị các đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND TPHCM giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3, đồng thời tăng cường vận động người dân nhận bồi thường và sớm giao mặt bằng cho dự án.

Dãy nhà bên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) được giải tỏa để xây dựng tuyến metro số 2. Ảnh: Minh Quân

Cùng với giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, hiện dự án đang triển khai phê duyệt dự toán chi phí bồi thường, di dời tái lập công trình điện, cấp thoát nước, biển báo, cây xanh, viễn thông. Dự kiến trong quý 1/2023 sẽ khởi công gói thầu di dời các hạ tầng kỹ thuật này.

Các gói thầu chính của tuyến metro số 2 dự kiến sẽ được phát hồ sơ mời cuối năm 2024 và khởi công năm 2025. Việc thi công tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác thương mại năm 2030.

Tuyến metro số 2 khi khai thác sẽ kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến metro số 5, 3b, số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn