MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Gói thầu CP2 (đoạn đi trên cao và depot) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thực hiện đạt hơn 82% khối lượng. Ảnh: Anh Tú

TPHCM: Không để khiếu nại của nhà thầu phụ ảnh hưởng đến tuyến metro số 1

MINH QUÂN LDO | 09/05/2020 18:18

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu tổng thầu gói thầu CP2 - đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhanh chóng giải quyết khiếu nại với nhà thầu phụ, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ tuyến metro số 1.

Chiều ngày 9.5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã chính thức thông tin về việc khiếu nại của Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam với Công ty GS Engineering & Construction Corp (nhà thầu chính gói thầu CP2 - đoạn trên cao và các depot thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, sáng ngày 9.5, Ban quản lý đường sắt đô thị nhận được phản ánh về việc tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (thầu phụ của tổng thầu gói thầu CP2) tại công trình depot Long Bình của tuyến metro số 1.

Ban quản lý đường sắt đô thị cho rằng sự việc khiếu nại tại hiện này là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính. Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1.

Ngày trong sáng ngày 9.5, Ban quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan để xử lý, giải tán tụ tập.

Lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị đã mời đại diện tổng thầu là ông IHara - Giám đốc gói thầu CP2 để làm việc và yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời, phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.

Trong đầu tuần tới, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết sẽ tổ chức làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa các bên. Đồng thời, khẳng định, hiện nay tuyến metro số 1 vẫn thi công bình thường.

Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (gọi tắt là LITHACO) cho biết đã ký hợp đồng với nhà thầu chính từ năm 2017. Quá trình thực hiện, các thiết kế thay đổi rất nhiều trong năm 2019 mà nhà thầu chính luôn áp lực cho nhà thầu nhập vật liệu theo giá cũ, xin tăng giá không chịu. 

Ngay sau đó, hai bên không tìm được tiếng nói chung, nhà thầu chính chậm, ngừng thanh toán và không ký nghiệm thu các hạng mục nhà thầu phụ đã làm.

Ngày 6.5, LITHACO đã tiến hành khởi kiện nhà thầu chính tại Tòa án nhân dân quận Bình Tân và Tòa án nhân dân TPHCM về giải quyết tranh chấp hợp đồng thầu phụ và hợp đồng cấp bảo lãnh.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đến nay dự án metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên, dài toàn bộ 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỉ đồng đã đạt 72,59% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% tiến độ toàn dự án trong năm 2020, đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn