MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng chức năng gắn thiết bị đo khí thải đối với xe buýt tại bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân). Ảnh: M.Q

TPHCM: Kiểm tra đột xuất khí thải xe ô tô

MINH QUÂN LDO | 06/11/2019 15:46
Ngày 6.11, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành kiểm tra khí thải đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ tại bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân).

Tại bến xe Miền Tây, lực lượng chức năng đã gắn thiết bị đo khí thải đối với hàng chục xe buýt và xe khách. Kết quả các xe kiểm tra ngẫu nhiên đều bảo đảm quy chuẩn môi trường về tiêu chuẩn khí thải.

Gắn thiết bị đo khí thải vào ống xả của một xe buýt tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Q
Mức khí thải được hệ thống phân tích và hiển thị trên màn hình máy tính, công khai cho tài xế biết thông tin.. Ảnh: M.Q

Ông Phan Thành Danh - Đội Phó Đội Thanh tra giao thông số 1 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đợt kiểm tra này nằm trong kế hoạch kiểm tra khí thải đối với một số phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm gia tăng không khí. Mức xử phạt đối với xe vượt quá lượng khí thải từ 300.000 đồng - 400.000 đồng.

Thao ông Danh, việc kiển tra sẽ được thực hiện trong 2 tháng, trọng tâm kiểm tra là các bến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố như: Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã tư Ga...

Ông Bùi Thanh Bình - Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho biết việc kiểm tra nằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải giữa hai kỳ kiểm định. Mặt khác, quá trình kiểm tra cũng giúp phát hiện những bất cập hiện nay ,từ đó có giải pháp phù hợp trong kiểm soát khí thải các phương tiện.

Khí thải từ hoạt động giao thông là một trong 3 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại TP.Hồ Chí Minh thời gian qua.

TP.Hồ Chí Minh có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, hơn 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố để sinh sống.

Trong đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

Dự kiến trong thời gian tới, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh sẽ trình UBND thành phố kế hoạch khảo sát, đánh giá và thực hiện thí điểm kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, có đánh giá về sự tự nguyện của người dân tham gia vào việc hạn chế khí thải của xe máy, đồng thời thực hiện việc khuyến khích như sửa chữa, thay thế phụ tùng miễn phí hoặc chuyển đổi, mua, thay thế bằng các phương tiện có chuẩn khí thải cao hơn.

Song song việc thí điểm, đến năm 2020, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh sẽ xây dựng thành cơ chế để tiến tới ban hành lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải của các loại phương tiện cơ giới nói chung ở TP.Hồ Chí Minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn