MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN LDO | 20/06/2022 14:05

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.

Như Lao Động đã đưa tin, 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Ngày 20.6, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho biết, UBND TPHCM đã giao Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP) là đơn vị tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường.

Trong đó, Công ty TNXP có trách nhiệm chịu trách nhiệm bố trí nhân sự thu phí, làm việc với các đơn vị cung ứng giải pháp để hoàn thiện phần mềm thanh toán và phối hợp quận, huyện để xử lý trường hợp vi phạm.

Còn trách nhiệm của Sở GTVT TPHCM là kẻ ô sơn, gắn biển báo và lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, xử phạt trên các tuyến và xung quanh các tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô.

Do đó, đại diện Sở GTVT TPHCM khẳng định, Công ty TNXP phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô trong năm 2021, ngân sách TPHCM không phải bù vào.

Theo ông Ngô Hải Đường, sở dĩ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường trong năm 2021 thấp do có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch COVID-19.

Ngoài ra, Công ty TNXP chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp đặt camera, gắn cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào.

Nhiều trường hợp đỗ xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng TNXP và các quận, huyện, công an TPHCM chưa tốt dẫn đến thất thu.

Đường An Dương Vương (quận 5) - một trong 20 tuyến đang tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường tại TPHCM. Ảnh: M.Q

Về giải pháp, ông Ngô Hải Đường cho rằng vấn đề then chốt là công tác xử phạt, trong đó cần tăng cường phạt nguội những xe vi phạm không đóng phí.

Hiện Công ty TNXP đang phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm. Trong đó, có giải pháp cung cấp hình ảnh xe vi phạm cho lực lượng công an hoặc các quận huyện liên quan để làm cơ sở xử phạt.

Về việc chi phí thuê phần mềm quản lý thu phí (Myparking) năm 2021 là hơn 2,19 tỉ đồng được cho là quá cao, ông Đường cho biết, Công ty TNXP sẽ đàm phán lại giá thuê với đơn vị cung cấp phần mềm để đảm bảo cân đối giữa thu và chi.

Về phía Sở GTVT TPHCM, ông Ngô Hải Đường cho biết Sở đang rà soát, sắp xếp lại các vị trí đậu xe khu vực trung tâm, trong đó có thể thêm hoặc bớt các tuyến đường thu phí đỗ xe.

Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TPHCM tăng cường xử phạt việc dừng đậu không đúng quy định tại khu vực trung tâm.

Việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường được TPHCM triển khai từ tháng 8.2018 trên 23 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10.

Mức phí tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.

Năm 2021, Sở GTVT TPHCM giảm xuống còn 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe ôtô do liên quan vấn đề tổ chức giao thông.

TPHCM từng kỳ vọng thu hàng trăm triệu đồng mỗi ngày từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng sau gần 4 năm triển khai, số tiền thu về không đủ bù chi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn