MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 trên đường ray tại depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Metro số 1 nguy cơ “vỡ tiến độ” vì dịch COVID-19

MINH QUÂN LDO | 17/03/2021 19:36

Các gói thầu xây lắp tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến bị chậm tiến độ từ 4 – 6 tháng và gói thầu thiết bị từ 6 – 8 tháng vì dịch COVID-19. Do đó, tư vấn chung cảnh báo khả năng tiến độ thực tế hoàn thành tuyến metro số 1 sau năm 2021.

Ngày 17.3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã báo cáo UBND TPHCM về đánh giá tác động dịch COVID-19 đến các dự án đường sắt đô thị.

MAUR cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2020 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành 85% khối lượng toàn dự án. Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID - 19 khiến cuối năm ngoái dự án chỉ đạt 82%. Hơn 3 tháng đầu năm 2021, dự án chỉ thi công được thêm 0,5% khối lượng do đợt bùng phát dịch lần 3 vào cuối tháng 1 vừa qua.

Theo MAUR, trong bối cảnh hiện tại, tác động ảnh hưởng do dịch COVID-19 làm chậm tiến độ dự án metro số 1 là điều không thể tránh khỏi.

Trong đó, tư vấn chung NJPT dự kiến thời gian chậm trễ của các gói thầu xây lắp từ 4 - 6 tháng và gói thầu thiết bị từ 6 - 8. Do đó, tư vấn chung NJPT cảnh báo khả năng tiến độ thực tế hoàn thành dự án metro số 1 sau năm 2021.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, MAUR cho biết sẽ làm việc và phối hợp với các nhà thầu, tư vấn thuê bên thứ ba độc lập tham gia các cuộc thử nghiệm, kiểm tra nhà máy, sử dụng nhân sự của bên thứ ba này tại các nước sở tại để hạn chế tối đa việc di chuyển trong mùa dịch.

Ngoài ra, yêu cầu nhà thầu xem xét các phương án sử dụng nguồn vật tư, thiết bị, nhân sự tại chỗ trong nước hoặc sử dụng các nhà thầu phụ trong nước đạt các tiêu chí kỹ thuật của dự án và của các hợp đồng để có thể tạm thay thế phần nào việc phụ thuộc vào vật tư, thiết bị từ nước ngoài, nhất là các nước Châu Âu.

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu xem xét phương án thử nghiệm, sử dụng, nhập khẩu thiết bị cung cấp từ các chi nhánh ở các nước mà tình hình dịch bệnh được phần nào kiểm soát và các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, để cung cấp cho dự án (ví dụ chi nhánh của các tập đoàn, công ty tại các nước Châu Á, Đông Nam Á...).

Nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ điện và dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2021. Ảnh: Minh Quân

Khởi công tháng 8.2012, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tháng 2.2020, tuyến metro số 1 thông toàn tuyến từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức). Sự kiện này đánh dấu công trình chuyển từ giai đoạn thi công phần kết cấu sang lắp đặt hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu; hoàn thiện và kết nối các nhà ga với các loại hình giao thông công cộng khác...

Tháng 10.2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số cũng được nhập về TPHCM và đang được chạy thử tại depot Long Bình. Dự kiến từ đây đến tháng 7.2021 có 4 đoàn tàu metro nữa được đưa về TPHCM.

Cuối tháng 2.2021, tuyến metro số 1 bắt đầu thi công hệ thống cấp điện, đánh dấu bước sang giai đoạn vận hành thử các thiết bị và chạy tàu.

Tại buổi thị sát ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chiều ngày 16.3, ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó MAUR cho biết dự án metro số 1 vẫn được đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm nay như kế hoạch.

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết do ảnh hưởng COVID-19, đơn vị sẽ lập lại một tiến độ chi tiết, trong đó đánh giá cụ thể tác động dịch bệnh để đề xuất phương án mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn