MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53 - 60m theo hình thức BOT. Ảnh: Anh Tú

TPHCM mở rộng 5 tuyến đường huyết mạch phía Đông lên gấp 2 - 4 lần

MINH QUÂN LDO | 08/06/2024 17:24

TPHCM – Quốc lộ 13, đường Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam được mở rộng gấp 2 – 4 lần giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối cho khu Đông TPHCM.

Quốc lộ 13

Quốc lộ 13 kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4 - 6 làn, tạo "nút thắt cổ chai" ùn tắc.

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố áp dụng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, HĐND TPHCM thông qua chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km theo hình thức này.

Quốc lộ 13 thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Dự án sẽ khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Đường Võ Chí Công

Đường Võ Chí Công (từ cầu Phú Mỹ tới cầu Phú Hữu dài gần 8km) thuộc Vành đai 2 TPHCM. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các cảng biển của TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng hiện chỉ có 6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.

Do đó, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM bố trí ngân sách gần 3.400 tỉ đồng mở rộng đường Võ Chí Công, chia làm 2 đoạn.

Đường Võ Chí Công sẽ mở rộng lên 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài khoảng 2,3km sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, tổng vốn gần 1.126 tỉ đồng.

Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6km mở rộng từ 6 lên 12 làn xe; xây dựng một đơn nguyên cầu Phú Hữu 4 làn xe, dài 600m, tổng vốn 2.259 tỉ đồng. Dự án đề xuất triển khai giai đoạn 2024-2028.

Đường Nguyễn Thị Định

Đường Nguyễn Thị Định từ nút giao An Phú đến phà Cát Lái là một trong những tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái.

Trong đó, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy chỉ rộng từ 6-8m sẽ được mở rộng lên 30m, tổng vốn 2.075 tỉ đồng (chi phí xây dựng 295 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.800 tỉ đồng).

Hiện TP Thủ Đức đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư khởi công dự án năm 2025, hoàn thành năm 2026.

Đường Nguyễn Thị Định sẽ mở rộng lên 60m, 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Còn đoạn đường Nguyễn Thị Định từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái dài khoảng 2km, rộng từ 4-6 làn xe đang được Sở GTVT TPHCM đề xuất mở rộng lên 60m với 12 làn xe, tổng vốn hơn 1.145 tỉ đồng. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024 - 2029.

Đường Đỗ Xuân Hợp

Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) dài 1,8 km được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 4.2016. Đoạn đường này sẽ được mở rộng lên 30m cho 6 làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2017 - 2021.

Dù khởi công năm 2018, nhưng đến nay mới triển khai mở rộng đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến cầu Nam Lý dài khoảng 1,4km.

Đoạn đường Đỗ Xuân Hợp từ Nguyễn Duy Trinh đến nút giao cao tốc chưa được mở rộng. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn còn lại khoảng 400m từ cao tốc đến đường Nguyễn Duy Trinh chưa thi công do vướng mặt bằng.

Do dự án chậm tiến độ khiến tổng mức đầu tư đã tăng lên 868 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên 508 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, thi công phần còn lại và hoàn thành năm 2025.

Đường Hoàng Hữu Nam

Năm 2015 TPHCM triển khai dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam (từ bến xe Miền Đông mới đến nút giao Xa lộ Hà Nội) dài 1,7km. Đoạn đường được mở rộng từ 7m lên 30m. Dự án cũng nâng cấp đường D400 và số 13. Tổng mức đầu tư dự án hơn 402 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án do vướng mặt bằng nên phải tạm ngưng. Đến tháng 5.2023, công trình mới khởi động lại và hoàn thành nâng cấp đường D400 và số 13. Riêng đường Hoàng Hữu Nam vẫn dang dở do chưa có đủ mặt bằng.

Đường Hoàng Hữu Nam mở rộng lên 30m. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư), để triển khai dự án cần thu hồi hơn 47.550 m2 đất của 154 hộ dân, tổ chức. Hiện, phần lớn mặt bằng đã được giải tỏa, chỉ còn vướng mắc chính ở hơn 20 hộ dân chưa xong thủ tục bàn giao. Nếu các hộ này được giải tỏa xong sớm, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30.4.2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn