MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công hầm chui Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Anh Tú

TPHCM mới giải ngân vốn đầu tư công được gần 14%

MINH QUÂN LDO | 07/06/2024 06:00

Nhiều năm qua, TPHCM lâm vào tình cảnh "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả" khi thời điểm giải ngân vốn đầu tư công dồn vào cuối năm. Năm nay, thành phố đang lặp lại kịch bản này khi sau 5 tháng mới giải ngân được gần 11.000 tỉ đồng (đạt 13,7%) trong tổng vốn được giao khoảng 79.200 tỉ đồng.

Giải ngân ì ạch

Năm nay, đầu tàu kinh tế đặt mục tiêu giải ngân được 95% tổng vốn phân bổ khoảng 79.200 tỉ đồng - cao hơn năm ngoái 11.200 tỉ đồng. Để đạt kế hoạch, TPHCM đặt mục tiêu quý I đạt hơn 10% (tương đương gần 8.000 tỉ đồng), quý II đạt từ 30% trở lên, quý III hơn 70% thì mới đảm bảo quý IV đạt hơn 95%.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay tốc độ giải ngân không được như kỳ vọng. Trong quý I TPHCM chỉ giải ngân được hơn 5.600 tỉ đồng (đạt 7,1%) và đến hết tháng 5 chỉ giải ngân được 10.895 tỉ đồng (đạt gần 14%).

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), để giải ngân hết số vốn được giao gần 12.400 tỉ đồng, ban đang dồn lực phấn đấu hoàn thành 20 dự án giao thông trọng điểm trong năm nay như: đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Bà Hom, đường Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Tân Kỳ - Tân Quý, hầm chui Nguyễn Văn Linh, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa, cầu Nam Lý, đường Hoàng Hoa Thám… Ngoài ra, nhịp độ xây dựng các dự án lớn khác cũng cần được duy trì như: Vành đai 3, nút giao An Phú, Quốc lộ 50…

Ông Phúc dự báo, tốc độ giải ngân các dự án giao thông từ tháng 6 trở đi sẽ cải thiện và mỗi tháng có thể giải ngân hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ông Phúc, để tốc độ giải ngân không trồi sụt, TPHCM và các địa phương cần phối hợp tháo gỡ vướng mắc, nhất là vấn đề cát đắp nền.

Giao mốc tiến độ, phải đi cùng chế tài

Để tăng tốc giải ngân vốn, năm nay UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành rút ngắn 30% thời gian làm thủ tục dự án, áp dụng nhiều cách làm mới, vận dụng triệt để cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98… nhưng mọi thứ chưa có nhiều chuyển biến.

Theo ông Lương Minh Phúc, công tác phối hợp triển khai thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn đang là thách thức lớn đối với các dự án trọng điểm. Phía nhà thầu, chủ đầu tư trong tâm thế sẵn sàng thi công, có mặt bằng tới đâu, thi công cuốn chiếu tới đó nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào tiến độ giao đất của địa phương.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - đánh giá, các dự án đang triển khai giải ngân thấp do năng lực nhà thầu và việc điều hành chủ đầu tư cùng với tình trạng thiếu vật liệu thi công.

Đối với dự án mới, ông Lâm cho hay, khâu chuẩn bị dự án rất quan trọng, chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ, tránh hồ sơ gửi lên phải trả về. Tuy nhiên, hai đoạn thuộc dự án Vành đai 2 (dự kiến giải ngân 8.000 tỉ đồng trong năm nay) đang lặp lại tình trạng này khiến dự án "đi tới không được mà quay lại sửa thì mất rất nhiều thời gian".

Tiến sĩ Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TPHCM - nhận xét, TPHCM từng nhiều lần quyết liệt yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần dứt điểm xử lý các công việc để mỗi dự án chạy nhanh, với khẩu hiệu "ai không làm, làm chậm sẽ bị thế chỗ". Song, thực tế các dự án vẫn nối đuôi nhau chậm tiến độ, trong khi chưa có trường hợp cán bộ nào bị thay thế.

"Nếu người đứng đầu TPHCM đã quyết tâm, coi một dự án là cấp bách, phải làm đúng tiến độ thì giao trách nhiệm cho một cá nhân, đơn vị làm tổng phụ trách chung cho dự án. Mốc tiến độ đã giao, đã cam kết thì cứ đúng thế mà làm. Làm không được thì kỷ luật, kỷ luật từ cấp dưới tới cấp trên, gắn với thi đua" - ông Thắng nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị trong tháng 6, sở, ngành và các đơn vị liên quan phải kiểm tra, xử lý các nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, thành phố phải xem xét đề nghị của các nhà thầu, nếu phù hợp cần phải đáp ứng để đẩy nhanh tiến độ. Bản thân ông Phan Văn Mãi sẽ tiếp nhận 2 dự án rạch Xuyên Tâm và bờ bắc Kênh Đôi để cùng tháo gỡ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn