MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TP Thủ Đức. Ảnh: Anh Tú

TPHCM muốn 6 tỉnh miền Tây chia sẻ cát làm dự án Vành đai 3

MINH QUÂN LDO | 29/03/2024 19:43

TPHCM – Trong bối cảnh dự án Vành đai 3 thiếu cát đắp nền, TPHCM kiến nghị 6 tỉnh miền Tây (Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang ) dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án.

Ngày 29.3, UBND TPHCM có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền đường (cát san lấp) phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án Vành đai 3 cần tổng cộng hơn 9,2 triệu m3 cát đắp nền (năm 2024 cần hơn 6 triệu m3, năm 2025 cần hơn 2,8 triệu m3 và năm 2026 cần khoảng 388.000 m3) nhưng đang gặp khó về nguồn cung.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì tổ chức buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án Vành đai 3.

UBND TPHCM đề nghị UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường Vành đai 3; hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý 2/2024.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác (cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,..), đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án Vành đai 3 theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước. Việc này để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Vành đai 3 TPHCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76 km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng.

Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Công trình được khởi công tháng 6.2023, tính đến tháng 2 năm nay, khối lượng Vành đai 3 qua TPHCM đạt hơn 11%, qua tỉnh Bình Dương đạt 18% và Long An đạt 25% khối lượng. Riêng dự án qua tỉnh Đồng Nai mới đạt 2% khối lượng.

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 sẽ hoàn thành cơ bản, thông xe dự án cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.

Vành đai 3 TPHCM là tuyến đường mang vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn