MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú

TPHCM nghiên cứu kết nối giao thông đồng bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN LDO | 10/04/2024 19:10

TPHCM - Trong bối cảnh dự án nhà ga T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sắp hoàn thành, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT TPHCM đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất căn cứ tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà ga T3 để có phương án kết nối vào hệ thống giao thông TPHCM.

Đồng thời, có phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực phía trước sảnh nhà ga khi hành khách băng ngang đường, giao cắt với dòng xe ôtô đang lưu thông.

Có phương án kết nối giao thông giữa 3 nhà ga T1, T2, T3 bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thông giao thông bên ngoài để tạo thuận tiện cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển và hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không.

Ứng dụng giải pháp công nghệ như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động... nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM được yêu cầu cung cấp thông tin về tiến độ hoàn thành dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và các dự án liên quan tại khu vực để khai thác đồng bộ với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Rào chắn thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa gây ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú

Các đơn vị trực thuộc Sở GTVT TPHCM như Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT TPHCM lưu ý lồng ghép phương án tổ chức giao thông khi nhà ga T3, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và các dự án tại khu vực sân bay hoàn thành đưa vào khai thác.

Liên quan phương án cấm xe tải qua 3 đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất theo giờ, Sở GTVT đề nghị xem xét kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhằm hạn chế tối đa việc xáo trộn gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ sân bay, đồng thời tránh tập trung phương tiện lưu thông vào nút giao đường Trường Sơn - đường vào ga quốc nội.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu đề xuất phương án ứng dụng công nghệ tổ chức giao thông linh hoạt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, đánh giá tổng thể tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (luồng tuyến, bến bãi, phương tiện, trạm điều phối...) và đề xuất giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hành khách.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những nơi tình hình giao thông phức tạp ở TPHCM nhiều năm qua. Ngoài sân bay lớn nhất nước đón bình quân hơn 40 triệu khách mỗi năm, nơi này còn là cửa ngõ kết nối khu trung tâm TPHCM với các quận Tân Bình, Tân Phú, 12, Gò Vấp... nên lượng xe lưu thông qua khu vực rất lớn.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được đầu tư gần 11.000 tỉ đồng dự kiến hoàn thành dịp 30.4.2025. Đây là ga quốc nội quy mô lớn nhất nước với 20 triệu người, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai ga T1 và T2 hiện hữu.

Để kết nối nhà ga này, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km đang được TPHCM triển khai bên ngoài với mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, ngoài kết nối ga T3 sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay, giúp giảm ùn tắc cho khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn