MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Cần Giờ (TPHCM) nhưng không có điểm kết nối với địa phương này. Ảnh: Hữu Chánh

TPHCM nghiên cứu làm đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

MINH QUÂN LDO | 29/11/2023 18:30

TPHCM nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven biển kết nối giữa thành phố (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm kết nối giao thông tới vị trí xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thông tin trên được nêu trong đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM gửi UBND TPHCM để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Về hạ tầng giao thông kết nối cảng, theo đề án, vị trí đề xuất xây cảng tại khu vực cù lao Con Chó, có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.

Tuy nhiên, hiện chưa có giao thông đường bộ và đường sắt kết nối tới khu vực vị trí cảng. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, có quy hoạch đường Rừng Sác (đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến thị trấn Cần Thạnh) rộng 120m. Hiện tuyến đường này đang khai thác 6 làn xe, rộng 30m.

Ngoài ra, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, trong đó đoạn đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh. Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đi trên cao và không có điểm kết nối xuống huyện Cần Giờ.

TPHCM đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư trong quý I/2024.

Do đó, để kết nối giao thông tới khu vực vị trí cảng, giai đoạn từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ (kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ). Đồng thời, đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh; đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Ngoài ra, hiện UBND TPHCM đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM, điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Cần Giờ. Trong đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè).

Đáng chú ý, TPHCM cũng nghiên cứu tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa thành phố (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Theo đề án, vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TPHCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

TPHCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn