MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường Lê Lai (Quận 1) được đề xuất làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Ảnh: Minh Quân

TPHCM rà soát các khu đất trống xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN LDO | 20/07/2023 06:05

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh, giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết.

Đề nghị trên vừa được Sở GTVT TPHCM gửi Sở Xây dựng, UBND Thành phố Thủ Đức, các quận - huyện, đơn vị liên quan.

Theo đó, từ nay đến trước ngày 30.7, các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, cung cấp cho Sở GTVT TPHCM các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe lắp ghép thông minh.

Sở GTVT cho biết, việc này nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết này cho phép TPHCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.

Theo Sở GTVT, hiện có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.

Cụ thể, vị trí thứ nhất khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) - nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 2 khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ôtô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 3 khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe.

Vị trí thứ 4 khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Theo Sở GTVT, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng). Ngoài ra, bãi xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Theo Sở GTVT TPHCM, áp lực thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt là cho ôtô ở khu vực trung tâm cũng rất lớn khi lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 chiếc ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai.

Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm (930 ha) TPHCM sẽ có 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng, song chưa dự án nào được triển khai do nhiều vướng mắc.

Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn