MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Bến Lức - Long Thành băng qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) nhưng không có điểm kết nối. Ảnh: Hữu Chánh

TPHCM sắp chi 3.500 tỉ đồng làm 3 nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành

MINH QUÂN LDO | 03/03/2024 17:45

TPHCM – 3 nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng, được ngành giao thông TPHCM đề xuất khẩn trương bố trí vốn triển khai để tăng kết nối và phát huy hiệu quả các dự án liên quan.

Nút giao Quốc lộ 50

Khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km nối Long An, TPHCM, Đồng Nai. Sau nhiều lần trễ hẹn, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành tuyến cao tốc này chậm nhất 30.9.2025.

Dù đoạn cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25 km nhưng chỉ có hai điểm kết nối.

Trong đó, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), bao gồm cầu vượt trên tuyến và đoạn kết nối đường đầu cầu chỉ 4 làn xe. Trong khi dự án dự án mở rộng Quốc lộ 50 do TPHCM đang triển khai có quy mô 6 làn xe. Điều này có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai", ảnh hưởng hiệu quả đầu tư khi các công trình hoàn thành.

Khu vực nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (TPHCM). Ảnh: Hữu Chánh

Theo Sở GTVT TPHCM, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ điều chỉnh thiết kế, thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu đảm bảo 6 làn xe với đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Về đầu tư hoàn chỉnh nút giao với Quốc lộ 50, theo ý kiến của Bộ GTVT, nguồn vốn để thực hiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được xác định cụ thể. Việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay.

Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao với Quốc lộ 50 theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này. UBND TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc bằng các dự án riêng.

Hiện Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM chi 573 tỉ đồng để đầu tư hoàn thiện nút giao này giai đoạn 2024 – 2027.

Nút giao đường Nguyễn Văn Tạo

Tương tự, tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo chỉ được đầu tư với quy mô giai đoạn 1. Trường hợp sử dụng nút giao bằng (đồng cấp) tại vị trí kết nối cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo sẽ có nguy cơ gây ùn tắc giao thông rất cao, đặc biệt là vị trí nút giao Nguyễn Văn Tạo do nhu cầu giao thông từ Khu công nghiệp Hiệp Phước rất lớn.

Bộ GTVT TPHCM cho rằng, việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này. UBND TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo với cao tốc bằng các dự án riêng.

Nút giao đường Nguyễn Văn Tạo với cao tốc sẽ bổ sung vào dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư nút giao này khoảng 551 tỉ đồng. Sở GTVT đề xuất bổ sung nút giao này vào dự án nâng cấp, cải tạo trục đường Bắc – Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng), triển khai giai đoạn 2024 – 2027 theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Nút giao đường Rừng Sác

Theo Sở GTVT TPHCM, nút giao đường Rừng Sác không nằm trong quy mô đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và các nhà tài trợ vốn không đồng thuận đưa nút giao này vào dự án. Ngoài ra, việc bổ sung nút giao này sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, tăng vốn, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao này vào thời điểm thích hợp.

TPHCM dự kiến chi 2.400 tỉ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Ảnh: Hữu Chánh

Nhưng theo Sở GTVT TPHCM, đường Rừng Sác là đường độc đạo kết nối trung tâm TPHCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận đến Cần Giờ (hiện việc kết nối giao thông đến huyện Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy).

Sau khi Vành đai 3 TPHCM khép kín và cao Bến Lức – Long Thành hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông chiến lực trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để tăng cường kết nối, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối Cần Giờ - TPHCM và Đồng Nai, các tỉnh trong khu vực qua đường cao tốc là cần thiết.

Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM bố trí khoảng 2.400 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành trong giai đoạn 2024 – 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn