MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sắp chi gần 20.000 tỉ đồng mở rộng 4 tuyến đường cửa ngõ phía Tây

MINH QUÂN LDO | 16/06/2024 14:45

TPHCM - Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) mở rộng lên 52m, đường Vĩnh Lộc mở rộng lên 30m và hai đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương mở rộng thêm 2 làn xe với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng, giúp khơi thông cửa ngõ phía Tây TPHCM.

Mở rộng Quốc lộ 1 lên 52m

Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6km - là cửa ngõ chính từ TPHCM về các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, mặt đường hẹp chỉ rộng từ 20-25m với 4-6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc, nhất là dịp lễ, Tết.

Cách đây 10 năm, từng có nhà đầu tư đề xuất mở rộng đoạn Quốc lộ này theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Đến năm 2017, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, khiến dự án đi vào bế tắc.

Quốc lộ 1 qua Bình Chánh sẽ được mở rộng lên 52m. Ảnh: Minh Quân

Năm 2023, sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố áp dụng hình thức BOT với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, HĐND TPHCM thông qua chủ trương mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức này.

Đoạn Quốc lộ 1 trên sẽ được mở rộng lên 52m cho 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ góp gần 9.700 tỉ đồng (chiếm 70% tổng mức đầu tư), còn lại gần 3.900 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động.

Mới đây, dự án đã được Sở GTVT TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Mở rộng đường Vĩnh Lộc lên 30m

Đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, quận Bình Tân), dài hơn 7km. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TPHCM, kết nối huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn. Từ tuyến đường này, người dân cũng có thể di chuyển theo các đường nhánh ra Quốc lộ 1, đến Quận 12.

Tuy nhiên, mặt đường Vĩnh Lộc chỉ rộng 7 - 8m nên thường xuyên ùn tắc.

Đường Vĩnh Lộc sẽ được mở rộng lên 30m. Ảnh: Anh Tú

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất dự án mở rộng đường Vĩnh Lộc lên 30m, từ nút giao với tuyến Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10 - huyện Bình Chánh) đến giao lộ với đường 2A trong Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân).

Cùng với mở rộng đường, trong phạm vi dự án sẽ nâng cấp nút giao Vĩnh Lộc - Trần Văn Giàu để bố trí các lối rẽ cho xe thuận tiện ra vào. Đồng thời, nút giao ngã 5 giữa các đường Vĩnh Lộc - Quách Điêu - Võ Văn Vân - Nguyễn Thị Tú cũng được xây dựng đồng bộ. Ngoài ra, công trình sẽ xây mới cầu Bà Tri với chiều rộng khoảng 30m, dài hơn 31m.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.344 tỉ đồng bằng ngân sách TPHCM. Dự án đã được Sở GTVT TPHCM hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

Mở rộng 2 đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương

Hiện Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Dự kiến tuyến chính dài gần 40km sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Khi mở rộng, xe có thể chạy với vận tốc 120km/h, thay vì 100km/h như hiện nay.

Kẹt xe trên đường dẫn cao tốc đoạn Bình Thuận - Chợ Đệm. Ảnh: Minh Quân

Để đồng bộ với tuyến cao tốc này, UBND TPHCM đã lên kế hoạch mở rộng 2 tuyến đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm dài 9,5km và Tân Tạo - Chợ Đệm dài 3,7km.

Hai tuyến đường này sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe, để đáp ứng 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đồng thời, trên tuyến xây dựng 3 cầu vượt tại các vị trí đường Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu và Bùi Thanh Khiết.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng, trong đó ngân sách TPHCM chiếm 50% khoảng 1.175 tỉ đồng, còn lại kiến nghị Trung ương hỗ trợ. TPHCM dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn