MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số 2 sắp khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sắp chi hơn 1.000 tỉ đồng di dời hạ tầng kỹ thuật làm Metro số 2

MINH QUÂN LDO | 07/04/2023 12:21

TP Hồ Chí Minh - Các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, cấp nước, điện lực, viễn thông) tuyến Metro số 2 dự kiến khởi công trước ngày 30.4 với tổng kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), hiện các khó khăn vướng mắc ở sở ngành đối với di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện cơ bản được giải quyết.

MAUR đang triển khai các bước tiếp theo để khởi công các gói thầu trước 30.4.2023.

Cụ thể, về công trình viễn thông, đã ký kết được 3/9 hợp đồng với các đơn vị chủ sở hữu và đang tiến hành thủ tục tạm ứng theo quy định. Đối với 6 đơn vị còn lại đang phối hợp với chủ sở hữu để hoàn tất công tác ký kết hợp đồng đầu tháng 4 này.

MAUR cũng đang tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công di dời – tái lập công trình điện và gói thầu bảo hiểm công trình điện.

Vướng mắc trước đó liên quan đến chi phí di dời, tái lập công trình thoát nước, chiếu sáng và công trình cấp nước hiện đã được Sở Xây dựng phê duyệt. Tổng kinh phí di dời, tái lập lại các công trình trên dự kiến hơn 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công. 

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư không triển khai thi công đồng loạt tất cả các vị trí rào chắn và có kế hoạch tổ chức phân đoạn thi công hợp lý, tránh xảy ra ùn tắc. Thời gian rào chắn để thi công tất cả các vị trí từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Ngoài thời gian nêu trên, đơn vị liên quan phải thu dọn rào chắn và lắp đặt tấm thép có gờ tạo nhám để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Đối với các vị trí băng ngang đường phải thi công, tái lập xong từng phân đoạn mới được chuyển sang phân đoạn tiếp theo. Lúc thi công phải bố trí lực lượng điều tiết 24/24 giờ, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tiến độ giải phóng mặt bằng Metro số 2 đạt 86%. Ảnh: Minh Quân

Liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, MAUR cho biết hiện đạt 86% (504/586 trường hợp bàn giao mặt bằng).

Vướng mắc lớn nhất hiện ở Quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù.

Trên địa bàn Quận 3 có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 96 hộ gia đình, cá nhân và 17 tổ chức.

Hiện nay, chỉ có khoảng 40% hộ dân bàn giao mặt bằng bởi công tác thu hồi đất đang vướng vấn đề hệ số điều chỉnh giá, mức giá chưa thống nhất giữa các quận có dự án đi qua.

Hồi giữa tháng 3 năm nay, UBND Quận 3 có báo cáo, đề xuất phương án gỡ vướng. Trong đó, Quận 3 thống nhất vẫn giữ nguyên quan điểm đề xuất phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường như đã đề xuất trước đây.

Để giải quyết dứt điểm, MAUR kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND Thành phố phương án xử lý đối với đề xuất kiến nghị của UBND Quận 3.

Năm 2010, tuyến metro số 2  dài 11 km, được duyệt với tổng mức đầu tư 1,3 tỉ USD (hơn 26.000 tỉ đồng). Kế hoạch ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành từ năm 2016, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Đến năm 2019, Metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỉ USD (hơn 47.800 tỉ đồng), kế hoạch hoàn thành cũng lùi đến năm 2026.

Tuy nhiên do gặp khó khăn về mặt bằng, rắc rối liên quan đến tư vấn chung, ảnh hưởng của dịch COVID-19,... tuyến Metro số 2 đang được TP Hồ Chí Minh xin Thủ tướng cho lùi thời gian hoàn thành năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch lúc trước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn