MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Văn Bứa, đoạn gần cầu Lớn. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sắp chi hơn 6.000 tỉ đồng đầu tư 2 tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc

MINH QUÂN LDO | 21/02/2024 06:13

TPHCM – Dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và đường song hành Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư khoảng 6.141 tỉ đồng, giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc TPHCM.

Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa lên 32 – 40 m

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến trục chính cửa ngõ nối TPHCM với tỉnh Long An nhưng mặt đường hẹp chỉ 11 - 14 m. Phương tiện lưu thông cao nên đường Nguyễn Văn Bứa kẹt xe triền miên, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này

Ngoài ra, khu vực nút giao cầu Lớn trên đường Nguyễn Văn Bứa có nhiều giao cắt phức tạp, như đường vào cầu phía Long An có 1 giao cắt với 2 nhánh đường An Hạ và XTS 12; phía cầu TPHCM có 2 vị trí giao cắt với 2 nhánh đường Đặng Công Bỉnh và Thanh Niên. Khoảng cách giữa các giao lộ gần nhau, mặt bằng nhỏ, nằm trên dốc cầu, các phương tiện chuyển hướng gây các xung đột trong khu vực nút giao dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn và ùn ứ.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét bố trí vốn để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.

Theo đó, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40 m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58 m, rộng 17,5 m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Làm đường song hành đường Phan Văn Hớn

Năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường Phan Văn Hớn dài 8,5 km, rộng 40 m được HĐND TPHCM duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện giai đoạn 2016-2021. Tuy nhiên, công trình chưa triển khai do khó khăn về vốn.

Trước nhu cầu cấp bách giải quyết ngập úng và kẹt xe, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (nay là Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TPHCM), đã sửa tuyến đường này theo hiện trạng với chiều rộng 8 m, vỉa hè mỗi bên 1,5 m.

Tuy nhiên, việc này chỉ giải quyết ùn tắc trước mắt, bởi đường Phan Văn Hớn dự báo sẽ quá tải trước lưu lượng xe tăng cao.

Do đó việc đầu tư tuyến song hành phù hợp hơn, thay vì nâng cấp đường hiện hữu. Việc xây dựng tuyến song hành cũng thuận lợi do đi qua đất nông nghiệp, chưa có nhiều công trình, dễ giải phóng mặt bằng. Đường mới khi hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe với đường hiện hữu; tăng giá trị đất dọc bên.

Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn đang được Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Tuyến đường song hành Phan Văn Hớn dự kiến xây dựng từ Quốc lộ 1 đến Vành đai 3 TPHCM, dài 8,5 km, rộng 30 m.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 3.720 tỉ đồng, trong đó ngân sách TPHCM chi 2.186 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư bỏ ra 1.534 tỉ đồng xây dựng. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024 – 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn