MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố, hầm chui giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống trong năm nay. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sắp hoàn thành 10 dự án cầu, đường giải cứu kẹt xe cửa ngõ

MINH QUÂN LDO | 26/05/2024 17:49

TPHCM – Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nam Lý, cầu Rạch Đỉa, cầu Tân Kỳ – Tân Quý, cầu Phước Long,… nằm trong số 10 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ TPHCM.

Ở cửa ngõ phía Đông, dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đang triển khai dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, quy mô 3 tầng với nhiều cầu vượt và hầm chui. Trong năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác một số hạng mục như cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố, đoạn hầm chui giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Toàn bộ dự án nút giao An Phú hoàn thành vào năm 2025, ngoài giúp giảm ùn tắc cho khu vực sẽ tăng năng lực giao thông đến các cảng, liên kết khu vực Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành...

Toàn cảnh dự án nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Một dự án khác được kỳ vọng "giải cứu" kẹt xe cho khu Đông là cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp được đầu tư với kinh phí 919 tỉ đồng. Cầu dài 450m, chia làm hai nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng 30-37m. Toàn dự án hiện đạt hơn 80% khối lượng và sẽ thông xe cuối tháng 9 năm nay.

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp dự kiến thông xe cuối tháng 9 năm nay. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai đang được được đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành một nhánh cầu cuối tháng 10.2024 và hoàn thành nhánh còn lại cuối năm 2025. Cây cầy này có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng, dài 680m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m cho hai làn xe.

Ở cửa ngõ phía Nam, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) có tổng vốn 830 tỉ đồng, gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, 3 làn xe.

Sau 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt gần 70% khối lượng. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Bình Chánh) đạt hơn 80%, dự kiến thông xe vào cuối tháng 7. Nhánh hầm HC1 ở hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Gần đó, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương tổng vốn 512 tỉ đồng, dài hơn 500m (nối huyện Nhà Bè với Quận 7) hiện đạt gần 50% khối lượng sẽ thông xe cuối năm nay.

Một cây cầu khác ở khu Nam sẽ thông xe cuối năm nay là cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) có tổng vốn 748 tỉ đồng, dài 380m.

Ở cửa ngõ phía Tây, dự án cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) dài 425m (phần cầu dài 93m), rộng 18m, khởi công vào năm 2018 với tổng vốn khoảng 374 tỉ đồng. Sau nhiều năm đình trệ vì vướng mặt bằng, dự án đã thi công lại từ tháng 10.2023 và sẽ thông xe tháng 9 năm nay.

Cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 sẽ thông xe vào tháng 9. Ảnh: Anh Tú

Cầu Tân Kỳ – Tân Quý tổng vốn gần 500 tỉ đồng bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, dài hơn 80m cùng đoạn đường dẫn 145m, có 4 làn xe. Sau nhiều năm đình trệ, dự án sắp được quận Bình Tân bàn giao mặt bằng để thi công lại trong tháng 6 và hoàn thành, thông xe cuối tháng 12.2024.

Cầu Tân Kỳ – Tân Quý sẽ thi công lại trong tháng 6. Ảnh: Anh Tú

Sát bên, dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý lên 30m (từ đường Bình Long đến đường Mã Lò) với tổng chiều dài 1,98km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.232 tỉ đồng (trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 995 tỉ đồng do quận Bình Tân thực hiện) khởi công tháng 3.2023. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cuối năm 2024.

Tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), dự án xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2022 nhằm hình thành tuyến đường mới dài hơn 4km, kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án bao gồm tuyến chính rộng 25-48m, cùng hai nhánh kết nối nhà ga, một cầu cạn, hai hầm chui.

Công trường thi công hạng mục hầm chui thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Ảnh: Anh Tú

Dự kiến hầm chui Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện là hạng mục sẽ hoàn thành đầu tiên vào cuối tháng 7.2024. Toàn bộ công trình dự kiến khai thác vào cuối năm nay. Tuyến đường khi hoàn thành ngoài kết nối ga T3 sẽ mở thêm hướng tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn