MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu bộ hành kết nối ga Khu Công nghệ cao đã hoàn thành. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sắp hoàn thành 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ kết nối Metro số 1

MINH QUÂN LDO | 29/04/2024 12:20

TPHCM - 2 trong số 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành. 7 cầu còn lại đang đồng loạt triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác quý 4 năm nay khi tuyến Metro số 1 vận hành.

Ngày 29.4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu,… nhà ga.

Cầu bộ hành kết nối ga Khu Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú

3 cầu bộ hành tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng đã hoàn tất gác dầm, dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5.2024.

Đối với 4 cầu bộ hành tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc Gia đang triển khai thi công kết cấu phần dưới.

Chủ đầu tư và các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác quý 4 năm nay khi tuyến Metro số 1 vận hành.

TPHCM xây 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Tuyến Metro số 1 được xây dựng bên phía tay trái trục đường Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp (hướng từ cầu Sài Gòn về Đồng Nai). Vì vậy, người dân ở các khu dân cư bên tay phải tuyến đường này không dễ dàng tiếp cận các nhà ga theo lối bộ hành bởi việc băng ngang đường lớn, có lưu lượng giao thông cao là nguy hiểm.

Trục đường Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp từ cầu Sài Gòn kéo dài đến Suối Tiên cũng ít các giao lộ để người dân có thể băng qua đường.

Việc xây 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao Metro số 1 nhằm tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, khởi công năm 2012, đến nay hoàn thành khoảng 98% khối lượng.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 10, Metro số 1 triển khai nhiều đầu việc, gồm: Hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng, rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; vận hành thử nghiệm toàn hệ thống; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại.

TPHCM đặt mục tiêu vận hành thương mại Metro số 1 trong quý VI/2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn