MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Loại tàu cao tốc cỡ lớn chở hơn 1.000 khách tuyến TPHCM - Côn Đảo. Ảnh: Greenlines DP

TPHCM sắp khai trương 2 tuyến tàu cao tốc, phà biển đi các tỉnh

MINH QUÂN LDO | 28/01/2024 11:33

TPHCM - Tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ mất 5 tiếng dự kiến khai trương ngày 23.2 (tức 14 tháng Giêng). Tuyến phà biển kết nối TPHCM với Tiền Giang cũng sẽ hoạt động trong năm nay.

Tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo chỉ 5 tiếng

Theo ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, sau thời gian chuẩn bị, các đơn vị liên quan thống nhất dự kiến khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo vào ngày 23.2 (tức 14 tháng Giêng Âm lịch).

Theo ông An, các thủ tục về cầu tàu 2 đầu TPHCM và Côn Đảo được các đơn vị liên quan xác định đã hoàn tất. Đầu bến tại Côn Đảo hiện đã nâng cấp xong. Riêng đầu bến tại TPHCM được xác định khai thác tại cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP - nhà đầu tư) cho biết, đã chuẩn bị sẵn tàu để đưa vào khai thác chuyến đầu tiên ngày 23.2.

Tàu đưa vào vận chuyển khách là tàu cao tốc, công suất lớn chở được hơn 1.000 khách. Hiện nay, đơn vị đang tính toán phương án khai thác về số chuyến, giá vé… phục vụ hành khách.

Ngoài ra, đơn vị khai thác sẽ tổ chức trung chuyển hành khách có nhu cầu từ bến Bạch Đằng (Quận 1) ra cảng Sài Gòn - Hiệp Phước chuyến sớm nhất trong ngày, sau đó lên tàu cao tốc đi Côn Đảo, thời gian di chuyển khoảng 5 giờ.

Hiện nay, người dân TPHCM muốn đi du lịch ở Côn Đảo chủ yếu bằng đường hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng hàng không khai thác đường bay này và chủ yếu là máy bay nhỏ chở được ít khách, giá vé đắt.

Do đó, việc mở tuyến tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo giúp du lịch đường thủy phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân hai địa phương.

Phà biển từ TPHCM đi Tiền Giang chỉ mất 30 phút

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng dài khoảng 12 km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) đi thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại.

Việc đầu tư tuyến phà biển không sử dụng ngân sách do nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn khoảng 120 tỉ đồng: Đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỉ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỉ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỉ đồng).

Phà biển dài 50m, rộng 20m, có khả năng chở trên 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô. Dự kiến phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12 km (một chiều).

Theo ông Bùi Hòa An, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác. Dự kiến, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng sẽ khai thác trong quý II/2024.

Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông. Ảnh: Minh Quân

Hiện tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Mặt khác, việc khai thác tuyến phà biển này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

Khi đưa vào hoạt động, thời gian qua lại giữa hai địa phương này sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 30 phút, bằng phân nửa so với đường bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn