UBND TPHCM vừa duyệt dự án đầu tư hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại các trạm cầu Phú Mỹ (thuộc dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ), Xa lộ Hà Nội (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) và An Sương - An Lạc (dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1).
Các dự án sử dụng công nghệ RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC. Hệ thống này cho phép xe qua trạm với tốc độ 40km/h ở giai đoạn đầu và trong tương lai có thể được nâng cấp lên 120km/h. Các phương tiện sử dụng thẻ E-tag để thanh toán tự động.
Ở cả 3 dự án, giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn thu phí, mỗi chiều 2 làn. Giai đoạn 2 sẽ xây thêm 4 làn để mỗi hướng lưu thông có 4 làn thu phí.
Tổng vốn đầu tư cho 3 dự án này là 158 tỉ đồng. Nguồn vốn dự án do chủ đầu tư dự án BOT bố trí và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Thời gian thu phí được xác định trong hợp đồng BOT thực hiện dự án.
Theo UBND TPHCM, việc thu phí tự động tại các trạm BOT sẽ hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ gây ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông, tiết kiệm nhiên liệu.