MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

TPHCM sắp xây 4 nút giao lớn, tổng vốn 13.400 tỉ đồng khơi thông cửa ngõ

MINH QUÂN LDO | 05/05/2024 06:00

TPHCM - Hai nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 và đường Rừng Sác, nút giao Gò Công và đường nối Vành đai 3, đường nối từ nút giao Gò Dưa đến cao tốc TPHCM - Chơn Thành có tổng mức đầu tư hơn 13.400 tỉ đồng sắp được đầu tư để tăng kết nối, khơi thông cửa ngõ.

Nút giao Gò Công

Dự án Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn TP Thủ Đức dài khoảng 14,7km nhưng chỉ bố trí một nút giao khác mức (nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) và một chỗ ra, vào Vành đai 3 là khu vực cảng ICD Long Bình.

Do đó, TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 và đường nối từ nút giao Gò Công đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội).

Phối cảnh đường nối từ nút giao Gò Công đến đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Sở GTVT

Về quy mô, xây mới tuyến đường từ nút giao Gò Công đến đường Võ Nguyên Giáp dài 5,9 km. Dự án giải phóng mặt bằng một lần rộng 67 m (từ Gò Công đến đường Lê Văn Việt), giai đoạn một làm trước 4 làn xe hai bên (để trống ở giữa 27,5 m dự phòng mở rộng sau này). Đồng thời, dự án xây dựng cầu vượt nút giao Lê Văn Việt, nút giao Gò Công.

Tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.498 tỉ đồng. Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó, vốn ngân sách tham gia dự án khoảng 3.500 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động khoảng 5.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2027.

Đường dẫn cao tốc TPHCM - Chơn Thành

Cao tốc TPHCM - Chơn Thành dài gần 55km đi qua TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, mỗi địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn.

Tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn dài 45,7 km, tổng vốn hơn 17.400 tỉ đồng. Đoạn cao tốc dài 7 km qua tỉnh Bình Phước có tổng vốn khoảng 1.785 tỉ đồng do tỉnh này thực hiện bằng đầu tư công.

Nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm đầu của dự án cao tốc TPHCM - Chơn Thành. Ảnh: Đình Trọng

Riêng đoạn qua TPHCM kết nối từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 đến ngã ba Độc Lập (giáp với tỉnh Bình Dương) sẽ chuyển thành đường dẫn cao tốc.

Đoạn đường dẫn này có tổng chiều dài khoảng 1,65 km, rộng 60m. Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 (TP Thủ Đức), đi trùng với đường Bình Chiểu.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028.

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50

Khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km nối Long An, TPHCM, Đồng Nai. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

Dù đoạn cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25km nhưng chỉ có hai điểm kết nối.

Trong đó, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), gồm cầu vượt trên tuyến và đoạn kết nối đường đầu cầu chỉ 4 làn xe. Trong khi dự án mở rộng Quốc lộ 50 do TPHCM đang triển khai có quy mô 6 làn xe. Điều này có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai", ảnh hưởng hiệu quả đầu tư khi các công trình hoàn thành.

Khu vực nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (TPHCM). Ảnh: Hữu Chánh

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ điều chỉnh thiết kế, thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu đảm bảo 6 làn xe đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Phía TPHCM sẽ chi khoảng 573 tỉ đồng đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc bằng các dự án riêng, triển khai giai đoạn 2024-2027.

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Đường Rừng Sác là đường độc đạo kết nối trung tâm TPHCM và khu vực lân cận đến Cần Giờ (hiện việc kết nối giao thông đến huyện Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy).

Trong khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh là đường trên cao, không có điểm kết nối.

TPHCM sẽ xây nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Ảnh: Hữu Chánh

TPHCM dự kiến bố trí khoảng 2.400 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, triển khai giai đoạn 2024-2030.

Nút giao này khi hoàn thành giúp tăng cường kết nối, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối Cần Giờ - TPHCM và Đồng Nai, các tỉnh trong khu vực qua đường cao tốc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn