MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM tính xây đường trên cao chạy phía trên đường Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sẽ chi 12.000 tỉ đồng xây đường trên cao 4 làn xe ở cửa ngõ Tây Bắc

MINH QUÂN LDO | 05/07/2024 11:22

TPHCM - Đường trên cao dài 11,2km, quy mô 4 làn xe chạy phía trên trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa (từ nút giao An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất) có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng, kỳ vọng giúp giảm kẹt xe khu vực sân bay và cửa ngõ Tây Bắc.

Đường Trường Chinh và Cộng Hòa là trục chính kết nối các quận, huyện phía Tây Bắc gồm: Quận 12, Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất. Từ lâu, trục đường này đã quá tải, thường xuyên ùn tắc và trở thành nỗi ám ánh của người dân.

Đặc biệt, đường Cộng Hòa đang chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng.

Trong đó, nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám là "điểm đen" kẹt xe mới phát sinh, dù nơi này đã có cầu vượt. Biện pháp phân luồng một chiều cho xe qua cầu giờ cao điểm buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều vẫn chưa thể giải quyết do mật độ xe quá lớn.

Nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám là điểm đen kẹt xe dù có cầu vượt. Ảnh: Chân Phúc

Nhà ở huyện Hóc Môn, anh Nguyễn Văn Tâm (38 tuổi) cho biết, để đến công ty ở quận Bình Thạnh, anh cần đi qua đường Cộng Hòa. Mỗi sáng đi làm, anh phải trừ hao 15-20 phút "đứng im" trên đường Cộng Hòa. "Ngày nào cũng kẹt, tốn thời gian, tốn xăng và mệt mỏi" - anh Tâm nói.

Để giải cứu ùn tắc tại khu vực này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM ưu tiên cân đối vốn triển khai dự án nâng cấp trục đường Trường Chinh – Cộng Hòa (từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất) qua địa bàn Quận 12, Tân Phú và Tân Bình.

Dự án sẽ xây đường trên cao dài 11,2km, quy mô 4 làn xe chạy phía trên đường Trường Chinh và Cộng Hòa. Việc xây dựng trên cao được cho là khả thi hơn so với mở rộng đường do ít phải đền bù, giải phóng mặt bằng các khu dân cư dọc bên.

Tuyến đường trên cao này chủ yếu dùng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh, Cộng Hòa nên ước tính chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật chỉ khoảng 800 tỉ đồng.

Dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2030 theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách TPHCM tham gia khoảng 50% tổng mức đầu tư - tương đương gần 6.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn