MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường An Dương Vương (quận 5) - một trong 23 tuyến đang tổ chức thu phí ôtô đậu dưới lòng đường tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Q

TPHCM: Sẽ đầu thầu thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN LDO | 11/09/2019 17:21

Trước việc thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường thiếu hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng TP.Hồ Chí Minh nên sớm đấu thầu chọn đơn vị có dịch vụ tốt nhất.

Từ ngày 1.8.2018, TP.Hồ Chí Minh triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10.

Mức phí phải trả tùy vào từng loại xe, địa điểm, thời gian, dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/giờ đầu tiên và mức tăng theo khung giờ sau đó.

Khoản thu từ việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường dự tính thu về hàng chục tỉ đồng cho ngân sách nhưng sau hơn một năm thực hiện tiền thu được không đủ trả cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe - cho biết trong hơn một tháng (từ ngày 1.5 đến 11.6), doanh thu thu phí khoảng 184,1 triệu đồng nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại hơn 840,5 triệu đồng.

Theo công ty trên, người sử dụng phần mềm thu phí (Myparking) còn gặp khó khăn trong việc cài đặt, đăng ký sử dụng. Một số người dân không mặn mà với việc tải phần mềm do thời gian cài đặt lâu, tốn 15-20 phút.

Ngoài ra, phần mềm này lại chưa có sự liên kết với các nhà mạng khác và dịch vụ thu phí cũng chưa liên kết với nhiều ngân hàng, người sử dụng phải nạp tiền từ các cửa hàng Viettel hoặc ngân hàng liên kết mới thực hiện được giao dịch.

Theo tiến sĩ Võ Kim Cương, để đề án thu phí đỗ xe ôtô mang hiệu quả cao, bên cạnh công tác tuyên truyền thì cần tạo cơ chế giám sát chặt chẽ. Theo đó, phải có cơ chế giám sát bằng camera và bằng các cơ chế giám sát, để tạo ra sự kiểm tra chéo. Có như vậy việc thu phí mới minh bạch. 

Cũng theo tiến sĩ Võ Kim Cương, thành phố cần thực hiện công khai đấu thầu để chọn ra đơn vị có dịch vụ tốt nhất để mang lại hiệu hiệu quả cao nhất.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn – chuyên nghiên cứu về giao thông – đô thị, TP.Hồ Chí Minh tăng phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường nhưng không thu được bao nhiêu do cách vận hành, quản lý.

Ông Sơn cũng cho rằng thành phố nên sớm cho đấu thầu việc thu phí. Tất cả các tổ chức, cá nhân đều có thể tham gia và không phải nhất thiết là Nhà nước.

“Khi đấu thầu thì sẽ có quy định rõ ràng mức tối thiểu nhà đầu tư nộp cho Nhà nước. Còn nếu thu cao hơn mức tối thiểu thì chia tỷ lệ, nhà thầu được bao nhiêu và Nhà nước được bao nhiêu”- ông Sơn nói.

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, hiện nay, về giải pháp công nghệ, Viettel TP.Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị cung cấp và sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, điều hành cũng như quản lý giao dịch. Sắp tới sẽ ký hợp đồng triển khai các giải pháp kết nối với các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông như Vinaphone, Mobifone,.. để thanh toán phí.

Cũng theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, đề án thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ôtô hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm. Do đó, sau khi tổ chức thu phí ổn định thành phố mới tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn