MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hệ thống xe buýt dọc Xa lộ Hà Nội sẽ được tổ chức lại để thu hút khách đi Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sẽ mở 22 tuyến xe buýt gom khách cho tuyến Metro số 1

MINH QUÂN LDO | 06/06/2023 16:27

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở 22 tuyến xe buýt đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... gom khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ngày 6.6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết sắp triển khai dự án "Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga Metro số 1".

Dự án này có tổng mức đầu tư gần 94 tỉ đồng, được HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư tháng 4.2022.

Theo đó, Trung tâm sẽ tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến Metro số 1 với mạng lưới tuyến xe buýt thành phố. Cụ thể, Trung tâm đề xuất mở mới 22 tuyến, trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.

3 tuyến liên tỉnh mở mới kết nối với Bình Dương và Đồng Nai, gồm: 61-9 (Bến xe Củ Chi – Dĩ An – Bến xe Miền Đông mới), 61-10 (Bến xe Bến Cát – Bến xe Miền Đông mới); 60-9 (Bến xe Miền Đông mới – Khu du lịch Giang Điền).

19 tuyến buýt nội thành đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách kết nối vào 14 nhà ga Metro số 1.

Ngoài ra, Trung tâm cũng nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội. Theo đó, giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến, ngưng hoạt động 2 tuyến và điều chỉnh lộ trình 15.

Dự án cũng xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1. Cụ thể, làm mới 230 vị trí điểm dừng, cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối xe buýt thuộc phạm vi các nhà ga trên cao.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết sẽ lập phương án vận hành và kêu gọi đầu tư thêm phương tiện vận tải, thiết bị hỗ trợ quản lý điều hành vận tải cho các tuyến xe buýt gom.

Một kết quả nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Nhật Bản được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) công bố cho thấy, việc đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt gom có thể sẽ giúp tăng lượng khách của tuyến Metro số 1.

Trường hợp có mạng lưới buýt gom thì lượng khách là 110.000 lượt hành khách/ngày, tương đương mức tăng 62% so với trường hợp chưa có kết nối.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn