MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Tôn Đức Thắng qua công viên bến Bạch Đằng sẽ được ngầm hóa, phía trên dành cho không gian đi bộ. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sẽ xây hầm chui hơn 1km, 4 làn xe nối Quận 1 và Quận 4

MINH QUÂN LDO | 21/07/2024 06:00

TPHCM - Đường Tôn Đức Thắng sẽ được xây hầm chui hơn 1km, có 4 làn xe với tổng vốn 2.100 tỉ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư dự án xây dựng hầm chui đường Tôn Đức Thắng trong giai đoạn từ nay đến 2030.

Theo đó, hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng dài hơn 1km (từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son), rộng 20,5m, đáp ứng 4 làn xe lưu thông hai chiều.

Tổng mức đầu tư hầm chui khoảng 2.100 tỉ đồng bằng ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2030.

Đường Tôn Đức Thắng đoạn qua công viên bến Bạch Đằng sẽ được làm hầm chui. Ảnh: Anh Tú

Đường Tôn Đức Thắng nằm ở trung tâm Quận 1, dài khoảng 2km, điểm đầu giao tuyến Lê Duẩn, sau đó chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng ven sông Sài Gòn đến cầu Khánh Hội.

Trục đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, công viên bến Bạch Đằng và là một trong vài tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với Quận 4 và khu Nam TPHCM.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng đã được đưa vào đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha).

Theo đồ án trên, TPHCM sẽ mở rộng không gian đô thị về phía sông Sài Gòn, trong đó tổ chức các không gian công cộng liên hoàn dọc bờ Tây sông Sài Gòn.

Mặt đất đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh) dành cho không gian đi bộ và xe điện; chuyển giao thông cơ giới xuống đường ngầm bên dưới kết hợp với bãi xe ngầm.

Đường Tôn Đức Thắng đoạn tiếp giáp với phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên bến Bạch Đằng. Ảnh: Anh Tú

Thời gian qua, sau khi công viên bến Bạch Đằng được chỉnh trang, thu hút nhiều người đến vui chơi, giải trí, nhưng khó kết nối qua trục Nguyễn Huệ. Điều này gây mất an toàn cho người đi bộ khi phải băng ngang đường Tôn Đức Thắng vốn có lượng xe qua lại rất cao.

Do đó, nếu ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng, khu vực trên có thể hình thành một trục không gian công cộng hấp dẫn, vì có thể tổ chức các hoạt động từ trên bờ ra sông Sài Gòn như nhạc nước, điểm ngắm pháo hoa.

TPHCM sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn năm 2025. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Ngoài ra, khu vực trên, tương lai sẽ có cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối hai không gian mở của khu trung tâm hiện hữu và trung tâm mới là Thủ Thiêm.

Cầu dài 500m, nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía Quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía TP Thủ Đức bố trí tại Công viên bờ sông. TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn vào dịp 30.4.2025.

Sau khi ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng sẽ hình thành một hệ thống không gian công cộng liên tục hai bên bờ sông. Sau này, nơi đây sẽ là không gian hoạt động công cộng chính của người dân TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn