MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong tháng 7 sẽ tháo dỡ trạm thu phí BOT Bình Triệu 2 để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Tháo dỡ trạm thu phí BOT cầu đường Bình Triệu 2 sau 5 năm bỏ hoang

MINH QUÂN LDO | 15/07/2020 16:44

Trạm thu phí BOT cầu đường Bình Triệu 2 (TPHCM) sẽ được tháo dỡ trong tháng 7 sau 5 năm bỏ hoang.

Ngày 15.7, Sở GTVT TPHCM thông tin đang phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2.

Theo Sở GTVT, dự án đã dừng thu phí trong 5 năm nay nhưng vẫn chưa tháo dỡ là do dự án vẫn chưa chính thức chấm dứt hình thức hợp đồng BOT.

Mới đây, UBND TPHCM đã chấp thuận ngừng hợp đồng BOT và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách đối với dự án cầu Bình Triệu 2.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã cho phép Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) - nhà đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 - dừng quản lý, khai thác, duy tu, đảm bảo giao thông thường xuyên hai cây cầu Bình Triệu 1 và 2, cùng 2 trạm thu phí thuộc dự án trên.

Sau khi nhận bàn giao, Sở GTVT sẽ giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức tháo dỡ và thanh lý 2 trạm thu phí đầu cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 trong tháng 7.2020.

Mặt đường giao thông vào cầu Bình Triệu 1 và 2 đang bị thu hẹp vì trạm thu phí, khiến tốc độ xe rất chậm. Ảnh: Minh Quân

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là công trình trọng điểm nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thực hiện từ năm 2000. Công trình được khởi công từ năm 2000 và đến năm 2003 hoàn thành một số hạng mục.

Từ năm 2004, Cienco 5 tổ chức thu phí giao thông một chiều qua cầu Bình Triệu 2 (từ quận Thủ Đức vào trung tâm TPHCM). Khi Cienco 5 không còn khả năng thu xếp vốn để hoàn tất các hạng mục còn lại, đến năm 2006, UBND TPHCM chọn Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm nhà đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, quyền tổ chức thu phí được chuyển từ Cienco 5 sang CII.

Sau khi nâng cấp cầu Bình Triệu 1, CII tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư tại trạm thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 (từ ngày 1.7.2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1.8.2013). Việc thu phí hoàn vốn kết thúc năm 2015.

Sau đó nhà đầu tư BOT dự định tận dụng nơi này để thu phí trở lại, khi hoàn thành dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2). Tuy nhiên, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không thực hiện ở các dự án cải tạo, nâng cấp trên những tuyến hiện hữu. Do đó UBND TPHCM có chủ trương dừng thực hiện BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2 và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn