MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy vớt rác có thể chạy trên mặt nước và gắp được nhiều loạt rác khác nhau. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Thử nghiệm hệ thống vớt rác 20 tỉ đồng trên sông

MINH QUÂN LDO | 09/10/2020 15:23

Ngày 9.10, Sở GTVT TPHCM tổ chức thí điểm vớt rác bằng thiết bị hiện đại trên đoạn sông Vàm Thuật - Bến Cát.

Bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm 5 thiết bị: một sà lan có khoang chứa rác lớn; một cẩu gắp rác lớn nằm trên sà lan; hai máy gắp rác nhỏ cơ động do một người điều khiển, di chuyển hốt rác và đưa về sà lan chính; một tàu thu gom rác với sải tay 12m, chạy trên luồng chính, thu gom rác tự động và nén để tiết kiệm diện tích chứa.

Tổng giá trị một bộ thu gom rác hiện đại là 20 tỉ đồng, trong đó 2 máy gắp rác cơ động nhập khẩu từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng mỗi chiếc; 3 thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển.

Công suất của hệ thống có thể thu gom được đến hơn 40 tấn/1 ca làm việc 8 tiếng và có thể vớt được nhiều loại rác mà các phương pháp thủ công trước đây không thể làm được. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM, thành phố đang triển khai vớt rác trên các sông như Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu là làm thủ công, hiệu quả chưa như mong muốn.

Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ mới, chủ yếu dùng thiết bị cơ giới, con người điều khiển máy móc chứ không trực tiếp làm. Đặc biệt, với công nghệ này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được. "Công suất của hệ thống có thể thu gom được đến hơn 40 tấn/1 ca làm việc 8 tiếng" - ông Sơn thông tin.

Theo ông Hà Thanh Sơn, trước mắt, công nghệ này sẽ được áp dụng ở các tuyến giao thông thuỷ, đi tuyến nào sẽ tập trung vớt sạch rác trên đoạn sông đó và cuốn chiếu trên toàn tuyến sông. Dự kiến qua năm 2021 sẽ áp dụng đại trà trên các sông, rạch của TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn