MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cộ nhích từng chút một trên đường Đinh Bộ Lĩnh tới giao lộ với đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân

TPHCM tìm cách xóa 9 điểm đen tai nạn và 24 điểm ùn tắc

MINH QUÂN LDO | 28/03/2024 14:36

TPHCM hiện có 9 điểm đen tai nạn và 24 điểm ùn tắc giao thông. Bên cạnh giải pháp tổ chức giao thông, ngành giao thông TPHCM đang đẩy nhanh hoàn thành các dự án trọng điểm để xóa các điểm đen tai nạn và ùn tắc.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố còn 9 điểm đen tai nạn giao thông: Nút giao thông Mỹ Thủy; đường Kinh Dương Vương (từ số nhà 466 đến số nhà 486); giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50; trước số nhà 834 Lê Đức Thọ; trước số nhà 4/5 đường Huỳnh Tấn Phát (thị trấn Nhà Bè); nút giao thông Bình Thuận; giao lộ Quốc lộ 1 - Tân Kỳ Tân Quý; cầu vượt thép tại nút giao Ba Tháng Hai - Nguyễn Tri Phương; cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

TPHCM cũng còn 24 điểm đen ùn tắc, trong đó nhiều nơi đã không chuyển biến suốt nhiều năm, như: giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng; Xô Viết Nghệ Tĩnh; ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh); Nguyễn Tất Thành (Quận 4); Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức); Trường Chinh; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Quận Tân Bình)…

Theo ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, để giảm ùn tắc, thành phố sẽ tập trung thi công nhanh các công trình để sớm đưa vào khai thác: Vành đai 3 TPHCM, nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức), mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình), nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức).

Phấn đấu đưa vào vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong năm nay và khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) năm 2025.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, dự kiến trong năm nay sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng: Vành đai 2 (đoạn 4); vành đai 4 TPHCM; cao tốc TPHCM - Mộc Bài; mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Thủ Thiêm 4; cầu Cần Giờ...

Đồng thời, đẩy nhanh các thủ tục triển khai 5 dự án BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98: mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, cầu đường Bình Tiên, trục đường Bắc - Nam.

Kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn cầu vượt Hàng Xanh). Ảnh: Minh Quân

Song song triển khai dự án lớn, các giải pháp phi công trình được tập trung như liên tục giám sát, điều tiết giao thông phù hợp; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường... Thành phố ứng dụng công nghệ trong quản lý để sớm giải quyết các tình huống mới phát sinh, khắc phục các bất cập về hạ tầng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TPHCM, trong năm 2023, nhờ quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn và tốc độ đã góp phần kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2022.

Trong năm 2023, TPHCM xảy ra 1.729 vụ tai nạn giao thông làm chết 661 người, bị thương 1.049 người. So với cùng kỳ 2022, giảm 408 vụ (giảm 19%), giảm 113 người chết (giảm 15%), giảm 271 người bị thương (giảm 21%).

Lực lượng CSGT TPHCM thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã phát hiện xử lý 128.149 trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, so cùng kỳ năm 2022 tăng 72.599 trường hợp (tăng 130%).

Thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết, Công an TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn để hình thành bằng được thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, Công an TPHCM sẽ làm triệt để, không né tránh theo đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”.

Tính đến cuối năm 2023, TPHCM đang quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó 940.126 xe ôtô và gần 8,3 triệu xe mô tô. So với cùng kỳ năm 2022, tổng số phương tiện tại TPHCM tăng 4,64% (ôtô tăng 5,84%, mô tô tăng 4,5%).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn