MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe khách vô tư dừng đón trả khách trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: M.Q

TPHCM: Trong bến ế khách, ngoài bến “xe dù” hoạt động rầm rộ

MINH QUÂN LDO | 05/10/2017 21:04
Nhiều doanh nghiệp vận tải xe khách tại TPHCM kiến nghị Sở GTVT và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc” để không bị thất thu và bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Chiều 5.10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp với Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe Miền Đông cho rằng, hiện trong bến ế ẩm khách nguyên nhân có phần do các xe “dù” trá hình ngoài bến hoạt động rầm rộ. Việc không có khách khiến một số DN buộc phải ghép, sang khách hoặc thậm chí cắt chuyến. Tuy nhiên, theo quy định, nếu các DN đăng ký hoạt động trong bến không đủ 70% số chuyến/ngày sẽ bị đình chỉ hoạt động, việc này khiến các DN rất khốn khổ.

Trong khi đó, đại diện bến xe Miền Tây cho biết, nhiều doanh nghiệp vào trung tâm TP đón khách gây cản trở giao thông, đỗ ngay ngoài bến xe để đón khách, trả khách rất vô tư mà không bị cơ quan nào xử phạt. Chính vì xe dù hoạt động công khai, rầm rộ nên lượng khách vào bến ngày càng ít...

Nhiều doanh nghiệp còn lo ngại khi di dời bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Q.9), các loại hình “xe dù, bến cóc" sẽ mọc lên như nấm ở khu vực trong TP. Về việc này, ông Nguyễn Hoàng Huy – Phó Tổng GĐ bến xe Miền Đông cho biết để hạn chế việc này nên giữ lại 0,7ha để các xe chạy tuyến Tây Nguyên hoạt động, đồng thời tổ chức xe buýt miễn phí, xe trung chuyển để vận chuyển hành khách từ bến xe cũ ra bến xe mới.

Ông Lê Hồng Việt - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP cho biết, thời gian qua đơn vị thực hiện thanh tra về điều kiện kinh doanh các doanh nghiệp vận tải. Qua thanh tra, thanh tra sở phát hiện và xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm như: Người điều hành vận tải không phù hợp với hồ sơ xin cấp giấy phép, chưa đáp ứng được điều kiện tiêu chuẩn, không có hợp đồng lao động, bảng lương, BHXH,…

Phó vụ trưởng Vụ vận tải Nguyễn Xuân Thủy cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của các đơn vị vận tải để hoàn chỉnh dự thảo văn bản báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ xem xét sửa đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; trong đó sắp tới rà soát để thay thế Nghị định 86/2014/NĐ - CP ngày 10.9.2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đối với vấn đề xử lý “xe dù”, “bến cóc” cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và Sở GTVT khi cấp giấy phép kinh doanh phải thông báo đến các địa phương để giám sát hoạt động của doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, các kiến nghị của DN sẽ được sở tổng hợp và đưa ra các giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn