MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rất nhiều nhà dân trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TPHCM) đang được tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Tuyến metro số 2 "chạy nước rút" giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN LDO | 14/03/2021 16:42
Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được đẩy nhanh công tác công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp khởi công trong năm 2022.

Ngày 14.3, ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, hiện thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án metro số 2 cơ bản hoàn tất.

Công trình đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 250.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó 462 hộ đã giao đất (đạt gần 77%).

UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình); UBND quận 10 đã bàn giao mặt bằng 1 nhà ga (S5 - Lê Thị Riêng); UBND quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Trên cơ sở mặt bằng sạch được bàn giao, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) từ tháng 8.2021.

Song song với công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng đang hoàn tất các thủ tục để khẩn trương mời thầu trong năm 2021 và dự kiến trao thầu, khởi công xây dựng từ giữa năm 2022.

Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Bên cạnh đó, hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng đã được các nhà tài trợ vốn vay cam kết rót đủ cho dự án metro số 2.

Theo đó, các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết bổ sung vốn cho vay lên 1 tỉ USD, Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) bổ sung 300 triệu Euro và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) bổ sung lên 150 triệu USD.

UBND TPHCM cho biết trong năm nay sẽ xúc tiến ký kết các hiệp định vay bổ sung nguồn vốn cho dự án này. Ngoài vốn vay của các nhà tài trợ trên, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Riêng nguồn vốn về bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là từ vốn ngân sách TPHCM đã được bố trí.

Dự án tuyến metro số 2 dài 11,2 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2 km), được UBND TPHCM phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 1,37 tỉ USD (tương đương 26.116 tỉ đồng) và dự kiến thời gian hoàn thành tuyến metro vào năm 2018.

Do vướng nhiều thủ tục nên việc triển khai dự án tuyến metro số 2 chậm trễ. Mãi đến năm 2019, dự án mới được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên lên 2,093 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng) và Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Trước đó, TPHCM kỳ vọng dự án này sẽ khởi công trong năm 2021 nhưng do khâu giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bị chậm nên dự án chưa thể khởi công.

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD.

Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được thành phố đẩy nhanh với tiến độ đạt gần 83%, dự kiến khai thác thương mại năm 2022. Các tuyến còn lại đang được xúc tiến đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn