MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều người dân ở quận Tân Bình (TPHCM) tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Tuyến metro số 2 sắp có mặt bằng sạch, khởi công vào năm 2021

MINH QUÂN LDO | 23/10/2020 16:53

Sau tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được cơ quan chức năng quyết liệt giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2021.

Ngày 23.10, ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hiện các quận cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường với 599 trong tổng số 603 trường hợp, trong đó quận 1, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng toàn tuyến đạt gần 68,4% (tức 413 trong tổng số 603 trường hợp).

Trong đó, quận Tân Bình bàn giao mặt bằng 2 trong tổng số 6 nhà ga gồm nhà ga S10 - Phạm Văn Bạch và nhà ga S11 - Tân Bình. Bốn nhà ga còn lại gồm S7 - Nguyễn Hồng Đào, S8 - Nguyễn Thượng Hiền, S9 - Bà Quẹo và S6 - Phạm Văn Hai dự kiến trong năm nay bàn giao 100% mặt bằng.

Quận 10 cũng đã bàn giao mặt bằng nhà ga S5 – Lê Thị Riêng. Quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga gồm S9 – Bà Quẹo, S10 – Phạm Văn Bạch, S11 – Tân Bình và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Nhiều gia đình trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đã thuê công nhân, máy xúc để giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Ảnh: Minh Quân

Ông Lê Văn Khoa cho biết, dự án tuyến metro số 2 đã thi công và hoàn thành gói thầu đầu tiên là hạng mục tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot (trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe) Tham Lương (quận 12). Sau này tòa nhà này là trung tâm vận hành của tuyến metro số 2.

Cũng theo ông Khoa, tuyến metro số 2 sẽ cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong năm nay. Đồng thời, dự kiến trong năm nay sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và năm sau sẽ ký hợp đồng. “Dự kiến quý 3/2021, dự án tiến hành thi công ở hai vị trí đầu tiên là ga ngầm S7 - Bảy Hiền và S9 - Phạm Văn Bạch và dự kiến hoàn thành năm 2026” – ông Khoa nói.

Liên quan đến nguồn vốn của tuyến metro số 2, UBND TPHCM cho biết đến nay các cấp thẩm quyền gồm các bộ ngành, nhà tài trợ, Kiểm toán Nhà nước và của Hội đồng thẩm định đã thẩm định điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến metro số 2 từ 1,37 tỉ USD (tương đương 26.116 tỉ đồng) lên 2,093 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng).

Các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết bổ sung vốn cho vay lên 1 tỉ USD, Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) bổ sung 300 triệu Euro và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) bổ sung lên 150 triệu USD. Ngoài vốn vay của các nhà tài trợ trên, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

"Nguồn vốn để triển khai dự án metro số 2 đảm bảo, không lo bị thiếu. Hiện chỉ còn vấn đề thủ tục, từ đây đến năm 2021 sẽ xúc tiến ký kết các hiệp định vay bổ sung nguồn vốn cho dự án này" - ông Khoa thông tin.

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, và 2km đoạn đi trên cao. Xây dựng 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và một nhà ga trên cao.

Dự kiến cuối năm 2026, tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận tải được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn