MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu đường Bình Tiên giúp giảm kẹt xe cho Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh. Ảnh: Minh Quân

TPHCM xem xét làm cầu đường Bình Tiên hơn 6.200 tỉ theo hình thức BOT

MINH QUÂN LDO | 24/06/2023 17:59

TPHCM – Dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, đi qua Quận 6, 8, huyện Bình Chánh dự kiến đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

Chiều 24.6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TPHCM với nhiều chính sách đặc thù, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.8 tới. Trong đó, cho phép TPHCM được áp dụng loại hợp đồng BOT với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.

Theo Sở GTVT TPHCM, thành phố sẽ tập trung áp dụng hình thức này với các dự án tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, các tuyến Quốc lộ đi qua TPHCM.

Trong đó, dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư khoảng 6.218 tỉ đồng (riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.336 tỉ đồng) đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT.

Công trình có điểm đầu tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Hiện dự án cầu đường Bình Tiên đang được Tổng công ty Xây dựng số 1 đề xuất nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Đơn vị này sẽ tự bỏ kinh phí nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đầu tư dự án nếu thành phố chấp thuận.

Theo Sở GTVT TPHCM, nếu dự án được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay, dự án sẽ được tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong năm 2024.

Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng TPHCM với các tỉnh miền Tây bởi tuyến đường sẽ nối qua quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3.

Trước đây, từ năm 2010, dự án cầu đường Bình Tiên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TPHCM quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. Đến năm 2011, UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 2.382 tỉ đồng.

Ban đầu, TPHCM lên kế hoạch khởi công Dự án vào năm 2011, hoàn thành năm 2014. Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí ngân sách thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch, nên dự án bị đình trệ.

Năm 2018, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2.607 tỉ đồng và ký thỏa thuận đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với 4 nhà đầu tư. Dự án chưa kịp khởi công, thì đến năm 2020, Quốc hội thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó bỏ hình thức đầu tư BT.

Tháng 9.2022, UBND TPHCM quyết định dừng thực hiện dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức BT do quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT có nhiều thay đổi, nếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thì chưa đảm bảo về pháp lý.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TPHCM, trong đó cho phép thành phố áp dụng loại hợp đồng BOT trên đường hiện hữu giúp dự án cầu đường Bình Tiên sớm được “hồi sinh”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn