MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bãi giữ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng (P.Bến Nghé, quận 1) chặt chém giữ xe 10.000đồng/lượt. Ảnh: MINH QUÂN

TP.Hồ Chí Minh: Ngang nhiên “chặt chém” trông giữ xe tại nội đô

MINH QUÂN LDO | 16/01/2018 06:40
Sau khi có chỉ đạo dừng hoạt động các bãi xe do các phòng, ban UBND quận 1 quản lý trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm TPHCM, nhiều bãi giữ xe tư nhân được cấp phép tranh thủ nâng giá giữ xe lên gấp đôi. Trong khi đó, hiện TPHCM không khuyến khích xe cá nhân đổ dồn vào khu vực nội đô. Nếu người dân có nhu cầu đi phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, có thể gửi ở các hầm xe trung tâm thương mại, các điểm do lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) quản lý chứ không nhất thiết gửi xe tùy tiện, để trên vỉa hè.

20.000 đồng/lượt giữ xe máy

Từ ngày 12.1, sau khi có chỉ đạo dừng hoạt động các bãi xe do các phòng, ban UBND quận 1 quản lý trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm, hầu hết bãi giữ xe của phòng, ban, UBND các phường, đều dừng hoạt động, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Vỉa hè các tuyến đường khu trung tâm như: Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng thông thoáng, không còn lộn xộn như những ngày trước. Người dân có thể thoải mái bước trên những con đường sạch đẹp.

Tuy nhiên, ngay sau khi các bãi giữ xe trên vỉa hè quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ dừng hoạt động, các bãi giữ xe tư nhân được cấp phép tranh thủ “chặt chém” giá giữ xe. Ngày 13.1, theo ghi nhận của PV Lao Động, tại đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé, quận 1) có 2 bãi xe rất lớn, xung quanh được bao bọc bằng tôn. Do nằm ở vị trí thuận lợi nên mỗi ngày 2 bãi giữ xe này trông giữ hàng nghìn lượt xe máy của người dân đến vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi giữ xe này tận dụng cả vỉa hè ở đường Tôn Thất Thiệp để dựng xe máy, lấn chiếm lề đường. Gửi khoảng 10 phút, chúng tôi vào lấy xe trở ra thì một người đàn ông ở đây yêu cầu đưa 7.000 đồng. Bãi giữ xe kế bên cũng lấy giá 7.000 đồng/xe/lượt.

Gần đó, một bãi giữ xe rộng khoảng 300m2 trên đường Huỳnh Thúc Kháng “chặt chém” giá giữ xe 10.000 đồng/lượt. Khi chúng tôi phản ứng giá giữ xe quá cao so với quy định thì người này thản nhiên trả lời: “Bây giờ người ta không cho gửi xe trên vỉa hè nữa, phải đưa xe vào trong bãi, giá cao hơn là đúng rồi”.

Tương tự, sau khi các bãi giữ xe trên vỉa hè các tuyến đường quanh phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) bị đình chỉ, các hộ gia đình xung quanh đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Học… Mở dịch vụ giữ xe trong nhà với giá 20.000 đồng/chiếc.

Tối 13.1, khi chúng tôi vừa dừng xe ở giao lộ Đỗ Quang Đẩu - Bùi Viện, một phụ nữ đứng gần đó đã chạy ra hỏi có muốn gửi trong nhà không? Người này hét giá 20.000 đồng/lượt và “hù” các bãi giữ xe khác cũng lấy giá như vậy, thậm chí lên đến 30.000 đồng/lượt; còn muốn giá rẻ thì ra bãi xe ở công viên 23 tháng 9 chờ xếp hàng nửa tiếng.

Đúng như lời người phụ nữ trên, đi khắp các bãi giữ xe mở “chui” quanh phố đi bộ Bùi Viện, tôi ghi nhận giá giữ xe máy 20.000 đồng/chiếc là thấp nhất. Trong khi tại bãi giữ xe ở công viên 23 tháng 9 (do TNXP quản lý) bên cạnh sân khấu Sen Hồng và bãi giữ xe ở tầng hầm khu chợ dưới lòng đất Sense Market đông nghẹt khách, người đi xe máy phải chờ đợi hàng chục phút mới gửi được xe.

Liên quan đến các điểm giữ xe ở khu phố đi bộ Bùi Viện vẫn ngang nhiên thu 20.000 đồng/lượt/xe máy, đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão khẳng định, sẽ cho kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm. “Hiện phường đã có kế hoạch lập lại trật tự các điểm giữ xe ở khu phố đi bộ Bùi Viện và trên địa bàn phường, sẽ kiên quyết xử lý những điểm giữ xe sai phạm” - đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão - nói.

Đối với các bãi giữ xe “chặt chém” quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 - cho biết, trong tuần này sẽ trực tiếp đi kiểm tra, xử lý đúng theo quy định.

Không khuyến khích xe cá nhân dồn vào trung tâm

Theo tìm hiểu, sau khi các bãi giữ xe trên vỉa hè bị chấm dứt hoạt động, người dân đến trung tâm thành phố có thể gửi xe tại các bãi xe do lực lượng TNXP quản lý, được cấp phép như ở Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23 tháng 9, Tao Đàn, Nhà văn hóa Thanh niên TP, đường Hai Bà Trưng (sau Bưu điện TP). Bên cạnh đó, người dân có thể gửi xe ở các bãi xe tư nhân được cấp phép như: Sân khấu Sen Hồng (đường Phạm Ngũ Lão), Trường Tiểu học Hòa Bình (Công xã Paris)...

Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP, trong phạm vi bán kính 500m khu vực trung tâm TP, có khoảng 59 công trình cao tầng với 1-5 tầng hầm để xe. Dự tính, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà thì có thể dành khoảng 20% diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng, ước tính để được khoảng 1.113 ôtô và 2.319 xe máy. Tuy nhiên, thực tế người dân thường đi xe cá nhân vào trung tâm TP rồi gửi trên vỉa hè chứ không vào gửi ở các hầm xe trung tâm thương mại hay các bãi xe do lực lượng TNXP quản lý.

Hiện TPHCM cũng không khuyến khích xe cá nhân đổ dồn vào khu vực trung tâm TP để giảm áp lực kẹt xe. Người dân muốn vào trung tâm làm việc có thể dùng phương tiện công cộng là xe buýt. Với việc trạm trung chuyển xe buýt qua trung tâm thành phố được đặt trên đường Hàm Nghi với 33 tuyến lưu thông qua chạm (chiếm 23% tỉ lệ toàn tuyến) có thể nói đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dân ngoại thành vào trung tâm thành phố làm việc, vui chơi.

Để khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đã giao cho Sở GTVT TP phối hợp với một đối tác nước ngoài nghiên cứu đề án triển khai mô hình xe đạp thông minh. Nếu loại hình này được áp dụng sẽ giảm lượng xe máy sử dụng trên đường, người dân có thể dùng xe đạp di chuyển những quãng ngắn khá tiện lợi; hay đi đến bến xe, nhà ga. Một xe có thể phục vụ nhiều lượt khách trong ngày theo nguyên tắc chia sẻ.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, khi người dân bước ra khỏi nhà chỉ mất tối đa 10 phút là có thể tiếp cận phương tiện công cộng thì khi đó mới khuyến khích được họ sử dụng loại hình này. Trước mắt, loại hình Mobike dạng này có thể giúp giảm được xe cá nhân vào trung tâm, giảm việc lấn chiếm vỉa hè để đậu xe. “Trong tương lai, đến giai đoạn thích hợp thì thành phố sẽ tính đến việc thu phí khi xe vào trung tâm” - ông Tuyến nói.

TPHCM không đồng ý xây bãi đậu xe cao tầng ở trung tâm

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận thông báo không đồng ý đề án xây dựng bãi xe lắp ghép thông minh 9 tầng tại các vị trí khu B Công viên 23 tháng 9; Công trường Lam Sơn; Công viên Lê Văn Tám; Công viên văn hóa Tao Đàn, sân vận động Thống Nhất. Về các bãi giữ xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng, Sở GTVT TPHCM cho biết các nhà đầu tư đang triển khai các bước thủ tục, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, di dời cây để khởi công xây dựng. Dự kiến trong quý I/2018, hai bãi giữ xe ngầm này được khởi công. Theo quan điểm của Sở GTVT, hiện TP tập trung đầu tư xây dựng các bãi đậu xe theo quy hoạch, trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn