MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện nhà ga Khu Công nghệ cao đã đạt được 99% tiến độ công việc. Ảnh: Anh Tú

TP.Hồ Chí Minh: Nhà ga metro số 1 đã hoàn thành 99% khối lượng

Phương Ngân - Anh Tú LDO | 22/11/2022 07:00

Nhà ga Khu Công nghệ cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được 99% khối lượng công việc. Các hạng mục bêtông cốt thép đã hoàn thiện, phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện gần như đã hoàn thành. Còn các hạng mục chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện.

Công nhân tất bật

Tìm đến công trường nhà ga Khu Công nghệ cao (metro số 1) vào những ngày gần cuối tháng 11, xen lẫn giữa âm thanh ồn ào của xe cộ là tiếng máy khoan, máy hàn, tiếng công nhân gọi nhau í ới… Công trường có khoảng 700 kỹ sư và công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục còn lại.

Tại tầng kê ga, các công nhân đang thực hiện nhiệm vụ, anh Trượng Ngọc Huấn (quê Ninh Thuận) - phụ trách thi công hệ thống điện của nhà ga chia sẻ, những ngày cuối năm công trường rất bận rộn, công nhân đang gấp rút thực hiện các hạng mục cho kịp tiến độ.

“Tôi phụ trách thi công hệ thống điện, lắp ráp các thiết bị điện để cung cấp chiếu sáng cho nhà ga. Công việc đang gấp rút, công nhân cũng đang tăng ca để đẩy nhanh tiến độ của dự án” - anh Huấn vừa thi công vừa nói.

Gần đó, ông Phạm Văn Học cùng 20 nhân công khác đang thực hiện công đoạn sửa chữa lại những khuyết tật của các hạng mục đã hoàn thiện để bàn giao công trình đưa vào sử dụng. “Chúng tôi đang nỗ lực thi công, kể cả phải tăng ca để sớm hoàn thành đúng tiến độ được giao” - ông Học nói.

Nhà ga Khu Công nghệ cao là ga trên cao tiêu biểu của tuyến metro số 1, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở (ngoại trừ những nơi được đóng tường kín để bảo vệ khỏi mưa nắng) nhằm mang lại thông thoáng tự nhiên tối đa.

Theo anh Phan Thành Trung - Chỉ huy trưởng phụ trách nhà ga Khu Công nghệ cao, sau dịch nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ các hạng mục như: Phần hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện cũng như hệ thống bãi đỗ xe của nhà ga, các hạng mục này đã được đẩy nhanh và đáp ứng đúng tiến độ.

Hiện tại, nhà ga đang có hơn 500 kỹ sư và công nhân phục vụ thi công phần kiến trúc, 120 kỹ sư và công nhân thi công bãi đậu xe ở tầng trệt, 100 kỹ sư và công nhân phục vụ công việc liên quan đến hạng mục cơ khí và điện.

“Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ trong cuối năm nay để hoàn thành nhà ga Khu Công nghệ cao này. Hiện tiến độ của nhà ga này đã đạt 99% khối lượng. Phần nhà điều hành khu vực bán vé của nhà ga này được thi công đầu tiên so với những nhà ga còn lại, những nhà ga kế tiếp cũng đang triển khai thi công theo nhà ga này” - anh Trung thông tin.

Tự hào vì được góp sức vào dự án trọng điểm

Dự án metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Trong đó, ga Khu Công nghệ cao có chiều dài 137,17m với quy mô 2 tầng và 3 lối lên xuống. Hiện nhà ga Khu Công nghệ cao là 1/11 nhà ga trên cao có tiến độ thi công nhanh nhất, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay.

Để đạt được tiến độ như hiện nay không thể không kể đến sự nỗ lực của bộ phận kỹ sư và công nhân tại công trường. Họ đã góp phần đưa nhà ga Khu Công nghệ cao sớm hoàn thành tiến độ, hầu hết công nhân ai cũng vui mừng và tự hào khi được góp sức lực của mình vào công trình giao thông trọng điểm của TPHCM.

“Tôi sống và làm việc ở thành phố này đã lâu, tôi cảm thấy vui và tự hào khi được góp một phần sức lực vào công trình trọng điểm của thành phố, không gì có thể diễn tả được niềm vui của mình khi dự án sắp hoàn thành” - anh Huấn bộc bạch.

Cũng như anh Huấn, những công nhân tại công trường nhà ga Khu Công nghệ cao ai cũng vui mừng, phấn khởi vì công trình sắp hoàn thành.

“Bốn năm làm việc tại công trường metro số 1, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là năm nay, khi chúng tôi chuẩn bị bàn giao các hạng mục để vận hành. Tôi thấy rất tự hào khi góp sức bé nhỏ của mình vào trong dự án tầm cỡ quốc gia. Và cũng như mọi người, khi mình làm được 1 sản phẩm hoàn thành mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc” - ông Học nói.

Chị Võ Ngọc Dung (44 tuổi, quê An Giang), ngồi bên cạnh ông Học, nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng toàn dự án sớm hoàn thành để chúng tôi - những người công nhân của metro số 1, cũng như người dân thành phố này được đặt chân lên đi thử tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố”.

Dù có vất vả, nhưng anh Huấn, ông Học, chị Dung cùng hàng trăm công nhân khác vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình trên công trường của tuyến metro số 1 trong những tháng cuối năm. Những nỗ lực của họ với mong muốn dự án sớm được hoàn thành đưa vào vận hành theo đúng tiến độ đề ra, để một ngày họ có mặt trên tuyến metro số 1 với vai trò là một hành khách.

Dự án metro số 1 có 14 ga với chiều dài 19,7km. Trong đó, 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao. Toàn tuyến có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản, mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách. Hiện tuyến metro số 1 đã đạt được 92,95% tiến độ. Trong đó, gói  CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 97,81%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) 84,44%. Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào quý IV năm 2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn