MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài Chính từng "trả lại" quyền xem xét, quyết định vị trí đặt trạm thu phí cho tỉnh Thái Bình. Ảnh hồ sơ.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: Có đặt sai vị trí hay không?

TRUNG DU LDO | 17/08/2022 06:02

Thái Bình - Trước việc trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B qua huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) nóng trở lại sau khi nhà đầu tư áp dụng các biện pháp tăng cường, siết chặt thu phí - điều dư luận quan tâm nhất lúc này là câu trả lời rõ ràng, minh bạch cho câu hỏi: Trạm thu phí có bị đặt sai chỗ hay không?

Dự án nhiều phức tạp

Liên quan vụ việc này, theo ghi nhận đến thời điểm hiện phía UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Kiến Xương và một số đơn vị liên quan chưa tiến hành công bố thông tin hay lên tiếng chính thức gì. 

Được biết, trước một số câu hỏi quan tâm của phóng viên một số cơ quan báo chí, UBND tỉnh này giao Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm làm đầu mối trả lời, cung cấp thông tin.

Hình ảnh trạm thu phí bị tê liệt vào sáng ngày 15.8. Ảnh: T.D

Theo tìm hiểu, năm 2010 UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B với tổng mức đầu tư ban đầu 2.072 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), thanh toán cho nhà đầu tư là Công ty Tasco Nam Thái từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 

Đến tháng 9.2014, dự án thực hiện khoảng 1.250 tỉ đồng. Thế nhưng do trượt giá chi phí đầu vào; chi phí giải phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư của dự án đã phình lên 2.602 tỉ đồng. Với tổng số vốn trên, Chính phủ chỉ bố trí vốn cho dự án 1.437 tỉ đồng, số vốn còn thiếu lên tới 1.165 tỉ đồng.

Ngày 6.9.2014, UBND tỉnh Thái Bình có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi hình thức thực hiện dự án từ BT sang BOT kết hợp BT để giải quyết khó khăn về vốn. Theo đó, sẽ bố trí từ ngân sách tỉnh 445 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. 

Số vốn khoảng 720 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động triển khai theo hình thức BOT và tổ chức thu phí trong 21 năm để hoàn vốn. 

Ngày 30.10.2014, Chính phủ có công văn trả lời với nội dung đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT.

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính từng nói gì?

Ngày 5.2.2015, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 361/UBND-CTXDGT gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, về việc thỏa thuận vị trí Trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, và đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh thái Bình) theo hình thức BOT. 

Công văn UBND tỉnh Thái Bình từng gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính xem xét, xin ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí. Ảnh hồ sơ.

Tại công văn này, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận vị trí xây dựng trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án tại vị trí Km13+250 Quốc lộ 39B là điểm đầu Dự án BOT 39B thuộc xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Sau đó, cả Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời: "Vị trí trạm thu phí dự kiến tại Km13+250 thuộc Quốc lộ 39B (đường tỉnh ĐT.458) không nằm trong phạm vi tuyến QL37B theo Quyết định số 1742/QĐ-BGTVT ngày 24.6.2013 của Bộ Giao thông Vận tải". 

Do đó, cả hai bộ đều thống nhất "trả lại" thẩm quyền quyết định vị trí đặt trạm thu phí cho tỉnh Thái Bình theo quy định. 

Tiếp đó, thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao,  ngày 15.4.2016 Sở Giao thông Vận tải Thái Bình có văn bản số 420/SGTVT-KTTĐ thẩm định thiết kế và dự toán hạng mục trạm thu phí dự án và sau đó được UBND tỉnh phê duyệt, chấp thuận.

Trong đó “quy mô xây dựng đầu tư hoàn chỉnh trạm thu phí theo công nghệ một dừng trên tuyến chính và tuyến nhánh; nhà điều hành; thiết bị trạm thu phí.” 

Giải pháp thiết kế trạm thu phí gồm 2 vị trí. Vị trí 1 nằm trên tuyến tránh và vị trí 2 nằm trên tuyến đường cũ (TP.Thái Bình đi huyện Tiền Hải). 

Quyết định số 326.

Đây cũng là căn cứ pháp lý mà Công ty Tasco viện dẫn để khẳng định đã được cho phép, đồng ý xây dựng 2 vị trí trạm. Đây cũng đồng thời là khởi đầu của hàng loạt tranh cãi, phản đối việc làm đường 1 nơi, được thu hoàn vốn 1 nẻo cho đến hiện tại.

Hiện tại, trạm thu phí này thực hiện mức thu theo Quyết định 326 của UBND tỉnh Thái Bình với mức phí thấp nhất là 29.000 đồng/lượt, cao nhất là 196.000 đồng/lượt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn