MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe đưa đón học sinh ở Hòa Bình. Ảnh: Minh Chuyên

Tranh cãi quy định lái xe đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm

Xuyên Đông LDO | 21/08/2023 19:24

Trong dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị quy định lái xe ôtô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Thẩm định dự thảo Luật Đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp cho rằng, dự thảo Luật quy định lái xe ôtô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách chưa thật sự phù hợp.

Thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 62 và Điều 64 của Luật này (khoản 2 Điều 76). Tuy nhiên, khoản 1 Điều 62 là quy định về đơn vị kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, yêu cầu lái xe ôtô đưa đón học sinh thực hiện toàn bộ quyền và nghĩa vụ tại Điều 64 là cũng chưa thật sự phù hợp.

Về ý kiến này, Bộ Giao thông Vận tải lý giải tại khoản 1 Điều 76 dự thảo Luật Đường bộ quy định hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ôtô có thể do cơ sở giáo dục đào tạo tự tổ chức hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện.

Như vậy, hoạt động vận tải đưa đón học sinh là hoạt động vận tải nội bộ (trong trường hợp cơ sở giáo dục tự tổ chức) hoặc hoạt động kinh doanh vận tải (trường hợp do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện). Do đó, việc dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 62 và Điều 64 dự thảo Luật Đường bộ là phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cho rằng một số quy định trong dự thảo luật cần cần nhắc thêm tính khả thi.

Tiêu biểu như quy định hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố (khoản 2 Điều 5). Theo Bộ Tư pháp quy định như dự thảo Luật có thể hiểu là hạn chế cả những phương tiện thân thiện với môi trường như xe đạp.

Quy định hoạt động vận chuyển xe đạp, xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự qua hầm đường bộ bằng xe ôtô là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá (khoản 2 Điều 66) có thể dẫn đến cách hiểu là các việc vận chuyển phương tiện này chỉ được coi là hoạt động kinh doanh vận tải khi qua hầm đường bộ.

Bên cạnh đó, quy định nhà nước huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư hệ thống đường cao tốc có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm cân đối giữa các vùng miền (khoản 4 Điều 48).

Hay quy định căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện một lần… (khoản 5 Điều 48).

Quy định bố trí đủ vốn ngân sách đầu tư các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn… (điểm a khoản 1 Điều 49).

Về ý kiến này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã tiếp thu, rà soát các quy định này để đảm bảo tính khả thi, theo đó chỉnh lý khoản 2 Điều 5, điểm a khoản 1 Điều 49, Điều 66 dự thảo Luật Đường bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn