MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người Việt tiêu thụ lượng rượu bia rất lớn

Tranh luận gay gắt xung quanh quy định cấm bán rượu bia theo giờ

Thùy Linh LDO | 18/04/2018 15:45
Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia đã được họp lấy ý kiến rất nhiều lần và dự kiến sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp thứ năm diễn ra vào tháng 10.2018; tuy nhiên, đến nay vẫn còn quá nhiều tranh cãi. 

Vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại Dự thảo Luật này là quy định về địa điểm, phương thức, thời gian không được bán rượu, bia.

Tại buổi Tọa đàm về Dự án “Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp bán rượu, bia và đồ uống có cồn cho rằng một số điều khoản trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia là rất không hợp lý, không khả thi, không nghiêm túc.

“Việc kiểm tra giám sát mua bán rượu, bia rất khó. Bên cạnh đó nếu chỉ bán theo khung giờ sẽ khó hỗ trợ cho ngành du lịch, khách sạn. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy điều này chỉ khiến người tiêu dùng dùng rượu bia một cách thiếu trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhận định.

Luật sư Nguyễn Tiến Vỵ - PCT thường trực Hiệp hội cho rằng, nếu thực hiện việc hạn chế giờ bán rượu, bia như trong dự thảo đưa ra thì chỉ khiến người dân mua hàng bất hợp pháp trong khung giờ cấm nhiều hơn.

Trong khi đó, ông Vỵ cho hay, nước ta hiện đang không kiểm soát được 200 triệu lít rượu nấu thủ công, rượu lậu và 28% sản lượng bia, rượu trên thị trường là bất hợp pháp. Đáng nói, tổng giá trị của thị trường bia, rượu bất hợp pháp này lên tới 910 triệu USD và khiến 441 triệu USD ngân sách Nhà nước bị thất thoát.

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: "Quy định về cấm giới thiệu, hạn chế quảng cáo bia rượu trong dự luật này cần phải xem xét, nghiên cứu kỹ bởi hiện chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Tất cả việc quảng cáo đều được điều chỉnh, thực hiện theo Luật Quảng cáo, nếu lại đưa quy định quảng cáo vào để điều chỉnh trong một luật cụ thể thì không phù hợp và sẽ dẫn đến chồng chéo".

Ngoài ra, về quy định cấm bán rượu bia theo khung giờ từ sau 22h, đại biểu Trương Minh Hoàng cho rằng, thực tế nhiều nước trên thế giới cũng đã có quy định như vậy nên đây là đề xuất hoàn toàn có cơ cở. Tuy vậy, về mặt thực tiễn thì nếu cấm bán bia rượu sau 22h cũng khó giảm được lượng tiêu thụ rượu bia, bởi người ta có thể sử dụng bia rượu mua từ trước khung giờ đó. Vấn đề nữa là quản lý, giám sát ra sao cũng cần phải tính toán.

Qua trao đổi tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho biết ủng hộ việc xây dựng một Luật về phòng chống tác hại do lạm dụng đồ uống có cồn chứ không phải là phòng chống đồ uống có cồn, cũng không phải phòng chống rượu bia bởi rượu, bia chỉ là 2 trong số rất nhiều đồ uống có cồn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn