MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến cảng chính thường ngay chen chúc khách, nhưng từ khi có dịch Covid-19 đến nay luôn vắng lặng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trên 230 tàu du lịch Hạ Long “nằm bờ” vì COVID-19

Nguyễn Hùng LDO | 19/02/2020 16:28

Bến cảng vắng tanh, hàng trăm con tàu nằm bờ kéo dài hàng km với mỗi tàu chỉ có 1 - 2 người trông coi. Đó là tình cảnh kể  ở Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu – bến cảng lớn nhất phục vụ đội tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long – kể từ khi có dịch COVID-19 và có lẽ còn lâu mới sôi động trở lại như trước đây.

Thuyền viên Nguyễn Xuân Bình ngồi ngáp vặt trên mũi tầu. Anh ở lại trông tàu từ nhiều ngày nay và đang đợi các thuyền viên khác ra đổi ca. Từ Tết đến nay, anh mới đưa khách thăm vịnh Hạ Long được một vài chuyến, trong khi đó, vào thời điểm này năm ngoái, ít nhất, mỗi ngày tàu chạy một chuyến. 

Hàng trăm con tàu “nằm bờ” kéo dài hàng km tại Cảng Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Từ con tàu của anh, nhìn ngút tầm mắt mà không thể hết các con tàu chen chúc nhau nằm im lìm ở khu vực cảng số 2 của Cảng Tuần Châu. Mỗi tàu cũng chỉ có từ 1-2 người ở lại để trông nom.

Theo ông Nguyễn Phi Cường – Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Tuần Châu – cho biết, từ khi có dịch Covid -19, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long qua cảng Tuần Châu giảm tới 80%.

“Bình thường mỗi ngày cảng Tuần Châu đón khoảng 7.000-8.000 khách, với khoảng 400 -500 chuyến tàu xuất bến, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 2.000 khách, với khoảng 150 chuyến tàu. Như vậy, khoảng 2/3 đội tàu du lịch đang “nằm bờ”. Trước đây đông khách thì những chủ tàu có ít mối quan hệ cũng có khách, nhưng từ khi có dịch COVID-19, có tàu cả tuần không chạy chuyến nào” – ông Cường cho biết.

Khu cảng chính - nơi tàu cập bến đón khách tham quan vịnh ngày 19.2.2020 chỉ lác đác có vài tàu vào đón khách. Ảnh: Nguyễn Hùng

 Theo ông Vũ Mạnh Long – Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh – trong tổng số trên 500 tàu thì có tới 2/3 “nằm bờ” vì không có khách. Trong khi đó, theo các chủ tàu, dù tàu “nằm bờ”, thuyền viên ngồi chơi nhưng vẫn phải trả lương đầy đủ, không dám cắt giảm nhân sự bởi sẽ rất khó tìm nhân sự khi COVID-19 qua đi.

“Dù không đi làm nhưng chúng tôi vẫn trả lương đầy đủ. Tuy nhiên do ít khách nên chúng tôi phân theo ca để những người ở xa có thể về quê thăm gia đình, chứ cứ ngồi trông tàu cũng mệt” – anh Nguyễn Hồng Minh – một chủ tàu – cho biết.

Chia sẻ với những khó khăn của các chủ tàu, nhưng theo một số thuyền viên, mức lương thấp – chỉ từ 3-4 triệu đồng/tháng – nên lâu nay các thuyền viên vẫn trông chờ vào các khoản thu nhập thêm từ dịch vụ ăn uống trên tàu.

“Vẫn giữ lương cho anh em dù tàu không có khách đã là một sự cố gắng lớn của các chủ tàu. Tuy nhiên chỉ có lương không thì đời sống cũng rất khó khăn, nhưng trong điều kiện hiện nay thì cố gắng chia sẻ thôi. Hi vọng dịch nhanh qua” – thuyền viên Nguyễn Xuân Bình cho biết.

Đoàn du khách châu Âu thăm vịnh Hạ Long sáng 19.2. Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, từ khi có dịch, không còn khách Trung Quốc thăm vịnh; lượng khách giảm ít nhất là khách Âu, Mỹ (khoảng 35%). Ảnh: Nguyễn Hùng

Được biết, để chia sẻ gánh nặng với các chủ tàu, lãnh đạo Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh – đơn vị chủ quản Cảng Tuần Châu – đồng ý giảm 20% theo biểu giá thông báo đối với một số dịch vụ cảng đang cung cấp là: Dịch vụ neo đậu tàu thuyền; Dịch vụ an ninh trật tự; Dịch vụ thuê điểm văn phòng đại diện hãng tàu kể từ ngày 1.2.2020 tới khi hết dịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn